อยากให้ช่วยวิเคราะห์เกี่ยวกับ THAI
อยากให้ช่วยวิเคราะห์เกี่ยวกับ THAI
เนื่องจาก ผมได้ลองที่จะวิเคราะห์หาเหตผล แต่ก็ยังไม่สามารถตอบได้สักทีว่าควรลงทุนใน THAI เลยอยากจะขอคำแนะนำจากพวกพี่ ๆ เพื่อน ๆ
ก่อนอื่น กล่าวถึงข้อเสียของ THAI
1. หนี้สินเยอะมาก
2. ไม่ค่อยมีความโปร่งใส
3. มีเรื่องราวขึ้นหน้า1 หนังสือพิมพ์บ่อยครั้ง
4. หลายๆ คนบอกว่าเป็นสายการบินที่บริการไม่ดี บ้าง ค่าตั๋วก็แพง
อาจจะมีข้ออื่นๆ อีก
ส่วนต่อมาเป็นข้อดี หรือจะว่าเป็นข้อโต้แย้งของผมก็ได้
1. ทำไมค่า p/e ค่อนข้างต่ำ ทั้ง ๆที่ราคาหุ้นปัจจุบันประมาณ 2เท่าของbook และตอ้งไม่ลืมว่าช่วงต้นปีเกิดโรค sars ด้วย
2. หากเราลองนึกภาพ ถ้ามีการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และรัฐบาลสามารถผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินตามนโยบายรัฐบาลได้ ทำให้ผมคิดว่า THAI น่าจะมีอนาคตที่ดีนะ
3. เป็นความเชื่อส่วนตัวว่า รัฐบาลชุดนี้มักชอบที่จะให้รัฐวิสาหกิจ หารายได้เข้ารัฐมาก ๆ และมักจะมีนโยบายช่วยเหลือหรือผลักดันรัฐวิสาหกิจให้มีรายได้มาก ๆ และการบินไทยเองก็น่าจะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน
แม้เมื่อไม่กี่วันนี้จะมีการตั้ว low cost ของกลุ่ม shin ซึ่งอาจจะกระทบการบินไทย แต่ผมกับมองว่ารัฐบาล พยายามผลักดันให้การบินไทยเป็นสายการบินนานาชาติ ไม่เน้นเรื่องการบินภายในประเทศ แต่จะเน้นการบินระหว่างประเทศมากกว่า
ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นของผม ผิดหรือถูกอย่างไร อยากให้ท่านอื่นๆ ช่วยวิเคราะห์ให้ฟังหน่อย
ก่อนอื่น กล่าวถึงข้อเสียของ THAI
1. หนี้สินเยอะมาก
2. ไม่ค่อยมีความโปร่งใส
3. มีเรื่องราวขึ้นหน้า1 หนังสือพิมพ์บ่อยครั้ง
4. หลายๆ คนบอกว่าเป็นสายการบินที่บริการไม่ดี บ้าง ค่าตั๋วก็แพง
อาจจะมีข้ออื่นๆ อีก
ส่วนต่อมาเป็นข้อดี หรือจะว่าเป็นข้อโต้แย้งของผมก็ได้
1. ทำไมค่า p/e ค่อนข้างต่ำ ทั้ง ๆที่ราคาหุ้นปัจจุบันประมาณ 2เท่าของbook และตอ้งไม่ลืมว่าช่วงต้นปีเกิดโรค sars ด้วย
2. หากเราลองนึกภาพ ถ้ามีการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และรัฐบาลสามารถผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินตามนโยบายรัฐบาลได้ ทำให้ผมคิดว่า THAI น่าจะมีอนาคตที่ดีนะ
3. เป็นความเชื่อส่วนตัวว่า รัฐบาลชุดนี้มักชอบที่จะให้รัฐวิสาหกิจ หารายได้เข้ารัฐมาก ๆ และมักจะมีนโยบายช่วยเหลือหรือผลักดันรัฐวิสาหกิจให้มีรายได้มาก ๆ และการบินไทยเองก็น่าจะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน
แม้เมื่อไม่กี่วันนี้จะมีการตั้ว low cost ของกลุ่ม shin ซึ่งอาจจะกระทบการบินไทย แต่ผมกับมองว่ารัฐบาล พยายามผลักดันให้การบินไทยเป็นสายการบินนานาชาติ ไม่เน้นเรื่องการบินภายในประเทศ แต่จะเน้นการบินระหว่างประเทศมากกว่า
ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นของผม ผิดหรือถูกอย่างไร อยากให้ท่านอื่นๆ ช่วยวิเคราะห์ให้ฟังหน่อย