อยากรู้เรื่องtraf
อยากรู้เรื่องtraf
ทำไมตอนนี้traf หลุดลงไปเยอะจังเลยครับ และทำไมผลประกอบการณ์ลดลงไปมากขนาดนี้ eps.0.2 ปีก่อน eps 2.21
ข้อมูลจาก KIMENGเกี่ยวกับTRAF
รายการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษทางช่อง 9 ในคืนวันเสาร์ ยังคงเป็นจุดแข็งของบริษัท และมีอัตราการใช้เวลาค่อนข้างแน่น สำหรับรายการทีวีอื่นๆ ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนไป โดย TRAF จะได้คืนเวลาช่วงที่ไม่ใช่ Prime time แล้วหันไปเน้นทำรายการในช่วง Prime time แทน เนื่องจากคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีกว่า โดยสิ้นเดือน มี.ค. บริษัทจะเลิกรายการคอนเสิร์ต C-Square ที่ออกอากาศเย็นวันอาทิตย์ทางช่อง 9 และตั้งแต่เดือน เม.ย. จะเข้าไปบริหารเวลาในช่วง Prime time หลังรายการละคร ซึ่งน่าจะมีศักยภาพที่ดีกว่า โดยทำเป็นรายการเกมโชว์ 2 รายการทางช่อง 5 ซึ่งมีค่าโฆษณาประมาณ 240,000 บาทต่อนาที ดังนั้น ในไตรมาส 1 ผลประกอบการของธุรกิจทีวีน่าจะยังคงอ่อนแต่ดีขึ้นกว่าไตรมาส 4 ที่ผ่านมา และเราน่าจะเห็นพัฒนาการที่เด่นชัดขึ้นในไตรมาส 2
ปัจจุบัน TRAF บริหารรายการวิทยุ 3 แห่ง คือ FM.95.0 FM.90.0 และ FM.107.0 โดยแกนหลักคือ คลื่น FM.95.0 ลูกทุ่ง FM ซึ่งทำรายได้คิดเป็น 70% ของรายได้วิทยุ โดยในปีนี้คลื่น ลูกทุ่ง FM จะมีการเติบโตจากการปรับขึ้นค่าโฆษณา 25% เป็น 2,500 บาทต่อ 30 วินาที รวมทั้งอัตราการใช้เวลาโฆษณาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการที่สถานีเป็นคลื่นที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ นอกจากนั้น ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. TRAF ได้ยกเลิกสัญญาการบริการการตลาดให้กับสถานี FM.100.5 เนื่องจากบริษัทไม่ได้เป็นผู้ควบคุมรูปแบบของรายการเอง แต่เป็นเพียงผู้บริหารโฆษณา ขณะเดียวกันบริษัทก็เข้าไปทำสถานีแห่งใหม่คือ FM.90.0 Datz ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเน้นกลุ่มผู้ฟังวัยรุ่น และได้รับการตอบรับค่อนข้างดี และคาดว่าจะคุ้มทุนในไตรมาส 2 โดยบริษัทมีการบันทึกต้นทุนบางส่วนไปในไตรมาส 4 ดังนั้น ผลประกอบการโดยรวมของธุรกิจวิทยุในไตรมาส 1 น่าจะยังคงไม่ค่อยดี
แม้ว่าจะมีกำไรจากการเป็นผู้บริหารการตลาดในงาน Bangkok International Film Festival ประมาณ 10 ล้านบาทในไตรมาส 1 แต่โดยรวมแล้วธุรกิจการจัดกิจกรรมการตลาดน่าจะตกลง ในปีนี้ เนื่องจากภาวะสงคราม ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงที่คอนเสิร์ตจะถูกเลื่อนออกไป โดยในปีนี้ TRAF จะจัดคอนเสิร์ตของ Dionne Warwick, Natalie Cole, Match Box 20 และ Avril สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ก็เป็นเพียงกิจกรรมเล็ก
รายได้จากธุรกิจสิ่งพิมพ์คาดว่าจะเติบโตขึ้น จากการที่มีรายได้เพิ่มจากนิตยสารฉบับใหม่ MTV Trax และการบริหารการตลาดให้หนังสือพิมพ์ บางกอก ทูเดย์ รวมทั้งยังมีการรับรู้รายได้จากหนังสือพิมพ์ มายา ชาแนล เข้ามาเต็มปี หลังจาก TRAF เข้าไปลงทุนในบริษัท มายาชาแนล ตั้งแต่ไตรมาส 4 สำหรับนิตยสาร MTV Trax ที่เปิดตัวในเดือน ก.พ. ก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยมีหน้าโฆษณาประมาณ 30 หน้า และคาดว่าจะคุ้มทุนในการออกฉบับที่ 2 ในเดือน มี.ค. ผู้บริหารคาดว่า หนังสือพิมพ์ บางกอก ทูเดย์ จะถึงจุดคุ้มทุนในไตรมาส 2
TRAF เริ่มรับรู้รายได้จากบริษัทย่อยคือ Future Biz ในวันที่ 1 มี.ค. สำหรับบริษัท Biz Dimension (บริษัทย่อยของ Future Biz) มีแนวโน้มการขยายตัวที่ดี โดยเริ่มมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทย่อยอีกแห่งของ Future Biz คือ Tirat ซึ่งทำธุรกิจบัตรโทรศัพท์ต่างประเทศ มีการเลื่อนการดำเนินงานออกไปเป็นเดือน พ.ค.
รายการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษทางช่อง 9 ในคืนวันเสาร์ ยังคงเป็นจุดแข็งของบริษัท และมีอัตราการใช้เวลาค่อนข้างแน่น สำหรับรายการทีวีอื่นๆ ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนไป โดย TRAF จะได้คืนเวลาช่วงที่ไม่ใช่ Prime time แล้วหันไปเน้นทำรายการในช่วง Prime time แทน เนื่องจากคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีกว่า โดยสิ้นเดือน มี.ค. บริษัทจะเลิกรายการคอนเสิร์ต C-Square ที่ออกอากาศเย็นวันอาทิตย์ทางช่อง 9 และตั้งแต่เดือน เม.ย. จะเข้าไปบริหารเวลาในช่วง Prime time หลังรายการละคร ซึ่งน่าจะมีศักยภาพที่ดีกว่า โดยทำเป็นรายการเกมโชว์ 2 รายการทางช่อง 5 ซึ่งมีค่าโฆษณาประมาณ 240,000 บาทต่อนาที ดังนั้น ในไตรมาส 1 ผลประกอบการของธุรกิจทีวีน่าจะยังคงอ่อนแต่ดีขึ้นกว่าไตรมาส 4 ที่ผ่านมา และเราน่าจะเห็นพัฒนาการที่เด่นชัดขึ้นในไตรมาส 2
ปัจจุบัน TRAF บริหารรายการวิทยุ 3 แห่ง คือ FM.95.0 FM.90.0 และ FM.107.0 โดยแกนหลักคือ คลื่น FM.95.0 ลูกทุ่ง FM ซึ่งทำรายได้คิดเป็น 70% ของรายได้วิทยุ โดยในปีนี้คลื่น ลูกทุ่ง FM จะมีการเติบโตจากการปรับขึ้นค่าโฆษณา 25% เป็น 2,500 บาทต่อ 30 วินาที รวมทั้งอัตราการใช้เวลาโฆษณาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการที่สถานีเป็นคลื่นที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ นอกจากนั้น ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. TRAF ได้ยกเลิกสัญญาการบริการการตลาดให้กับสถานี FM.100.5 เนื่องจากบริษัทไม่ได้เป็นผู้ควบคุมรูปแบบของรายการเอง แต่เป็นเพียงผู้บริหารโฆษณา ขณะเดียวกันบริษัทก็เข้าไปทำสถานีแห่งใหม่คือ FM.90.0 Datz ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเน้นกลุ่มผู้ฟังวัยรุ่น และได้รับการตอบรับค่อนข้างดี และคาดว่าจะคุ้มทุนในไตรมาส 2 โดยบริษัทมีการบันทึกต้นทุนบางส่วนไปในไตรมาส 4 ดังนั้น ผลประกอบการโดยรวมของธุรกิจวิทยุในไตรมาส 1 น่าจะยังคงไม่ค่อยดี
แม้ว่าจะมีกำไรจากการเป็นผู้บริหารการตลาดในงาน Bangkok International Film Festival ประมาณ 10 ล้านบาทในไตรมาส 1 แต่โดยรวมแล้วธุรกิจการจัดกิจกรรมการตลาดน่าจะตกลง ในปีนี้ เนื่องจากภาวะสงคราม ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงที่คอนเสิร์ตจะถูกเลื่อนออกไป โดยในปีนี้ TRAF จะจัดคอนเสิร์ตของ Dionne Warwick, Natalie Cole, Match Box 20 และ Avril สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ก็เป็นเพียงกิจกรรมเล็ก
รายได้จากธุรกิจสิ่งพิมพ์คาดว่าจะเติบโตขึ้น จากการที่มีรายได้เพิ่มจากนิตยสารฉบับใหม่ MTV Trax และการบริหารการตลาดให้หนังสือพิมพ์ บางกอก ทูเดย์ รวมทั้งยังมีการรับรู้รายได้จากหนังสือพิมพ์ มายา ชาแนล เข้ามาเต็มปี หลังจาก TRAF เข้าไปลงทุนในบริษัท มายาชาแนล ตั้งแต่ไตรมาส 4 สำหรับนิตยสาร MTV Trax ที่เปิดตัวในเดือน ก.พ. ก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยมีหน้าโฆษณาประมาณ 30 หน้า และคาดว่าจะคุ้มทุนในการออกฉบับที่ 2 ในเดือน มี.ค. ผู้บริหารคาดว่า หนังสือพิมพ์ บางกอก ทูเดย์ จะถึงจุดคุ้มทุนในไตรมาส 2
TRAF เริ่มรับรู้รายได้จากบริษัทย่อยคือ Future Biz ในวันที่ 1 มี.ค. สำหรับบริษัท Biz Dimension (บริษัทย่อยของ Future Biz) มีแนวโน้มการขยายตัวที่ดี โดยเริ่มมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทย่อยอีกแห่งของ Future Biz คือ Tirat ซึ่งทำธุรกิจบัตรโทรศัพท์ต่างประเทศ มีการเลื่อนการดำเนินงานออกไปเป็นเดือน พ.ค.