การบินไทย THAI
การบินไทยเป็นหุ้นการเมืองครับ ถูกแทรกแซงบ่อย
องค์กรภายในค่อนข้างอุ้ยอ้าย ปรับตัวช้า โครงสร้าง
ไม่ค่อยโปร่งใส เรื่องการทำตัวเลขกำไรปีนี้โดดเด่น
เพราะต้องการขายหุ้นเพิ่มทุน ปีหน้าจะเป็นฉันใดก็
ยังไม่แน่นอน
ที่สำคัญคือ low cost airlines ที่กำลังทะยอยเปิด
ตัวกันในปีหน้าจะกดดัน Thai Airways อย่างมาก
ทั้งด้านการขายและเส้นทางบิน โดยเฉพาะ Air
Asia ซึ่งมี back ระดับปึ๊กมากๆครับ
ผมคิดว่าถ้า low-cost airline เข้าจดทะเบียนในตลาด
จะน่าซื้อกว่าสายการบินแห่งชาติมากเลยครับ เพราะ
ความมีประสิทธิภาพในการบริหารงานแตกต่างกันมาก
องค์กรภายในค่อนข้างอุ้ยอ้าย ปรับตัวช้า โครงสร้าง
ไม่ค่อยโปร่งใส เรื่องการทำตัวเลขกำไรปีนี้โดดเด่น
เพราะต้องการขายหุ้นเพิ่มทุน ปีหน้าจะเป็นฉันใดก็
ยังไม่แน่นอน
ที่สำคัญคือ low cost airlines ที่กำลังทะยอยเปิด
ตัวกันในปีหน้าจะกดดัน Thai Airways อย่างมาก
ทั้งด้านการขายและเส้นทางบิน โดยเฉพาะ Air
Asia ซึ่งมี back ระดับปึ๊กมากๆครับ
ผมคิดว่าถ้า low-cost airline เข้าจดทะเบียนในตลาด
จะน่าซื้อกว่าสายการบินแห่งชาติมากเลยครับ เพราะ
ความมีประสิทธิภาพในการบริหารงานแตกต่างกันมาก
ผมกลับมองว่า low cost airline เป็นสิ่งดีสำหรับการบินไทยนะ
กระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ปรับปรุง
และอีกอย่าง lowcost นี่มันจะปลอดภัยหรือเปล่า
เพราะขนาดไอ้กัน มาตราฐานด้านความปลอดภัยแน่ๆ
ยังเจอ พวกสายการบินเอกชน ขี้เหนียว
เล่นไม่เปลี่ยนอะไหล่เมื่อถึงเวลาซ่อมบำรุง
แบบ แอบลักไก่ ไม่เปลี่ยนใช้ของเดิมไปก่อน
สุดท้ายเครื่องบิน ตก แล้วตรวจสอบถึงจะรู้
ดูจาก ubc น่ะ
กระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ปรับปรุง
และอีกอย่าง lowcost นี่มันจะปลอดภัยหรือเปล่า
เพราะขนาดไอ้กัน มาตราฐานด้านความปลอดภัยแน่ๆ
ยังเจอ พวกสายการบินเอกชน ขี้เหนียว
เล่นไม่เปลี่ยนอะไหล่เมื่อถึงเวลาซ่อมบำรุง
แบบ แอบลักไก่ ไม่เปลี่ยนใช้ของเดิมไปก่อน
สุดท้ายเครื่องบิน ตก แล้วตรวจสอบถึงจะรู้
ดูจาก ubc น่ะ
ผมเองก็มองเห็นว่าหุ้นการบินไทยในขณะนี้เป็นหุ้นตัวใหญ่ที่ถูกมากจริงๆ แต่ก็ไม่สามารถหาข้อมูลได้เหมือนกันว่า กำไรต่อหุ้นปี 2003 ที่เท่ากับ 8.9บาทต่อหุ้น นั้นมีการรวมกำไรพิเศษอะไรเข้าไปหรือเปล่า แต่สำหรับเรื่องlow cost air line มองได้ว่าเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียคือมีคนมาแย่งส่วนแบ่งสายการบินในประเทศไป แต่ต้องดูว่าสัดส่วนสายการบินในประเทศกับระหว่างประเทศของการบินไทย ส่วนไหนมากกว่า เพราะถ้าสัดส่วนสายการบินในประเทศน้อยกว่า ผลกระทบคงไม่มาก เพราะนโยบายรัฐจะกระตุ้นให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสายการบินระหว่างประเทศน่าจะมียอดรายได้มากขึ้น ส่วนข้อดีของlow cost airline ก็คือถ้าผู้บริหารของการบินไทยมองเห็น ว่าวิกฤตินี้เปลี่ยนให้เป็นโอกาสได้ ที่จะปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการบริการของการบินไทยเพื่อให้แข่งขันได้แล้วละก็ ผมว่าการบินไทยจะบินได้ไกลมากๆทีเดียว
