ราคากากถั่วเหลืองกับ เมล็ดถั่วเหลือง ทำไมลงจัง

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ล็อคหัวข้อ
lychee not log in

โพสต์ โดย lychee not log in » อาทิตย์ พ.ค. 23, 2004 1:14 am

เมื่อจีนกระแอมไอ ทั่วโลกก็เป็นหวัดครับ

เหตุผลที่ราคาลงก็เหมือนกันสินอย่างอื่น รวมทั้งค่าระวางด้วยครับ



lychee not log in

โพสต์ โดย lychee not log in » อาทิตย์ พ.ค. 23, 2004 11:21 pm

ก่อนหน้านี้ คาดกันว่า บราซิลและอาร์เจนติน่า จะผลิดเมล็ดถั่วเหลืองได้รวมกันประมาณ 90 ล้านตันในปีนี้ (เก็บเกี่ยว มีค ถึง พค.) แต่ถึงเวลาเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 80 ล้านตัน ราคาเลยขึ้นไปจากต้นปีตันละประมาณ เกือบ 100 เหรียญ ทั้งเมล็ด และ กากถั่วเหลือง เนื่องจากเมื่อตอนสิ้นที่แล้ว อเมริกาเหนือก็ผลิตได้น้อยลงมาก สองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาได้ไหลลงอย่างรุนแรงประมาณตันละ 60 เหรียญ ทั้งเมล็ด และ กาก ก็เพราะข่าวจีนชะลอความร้อนแรง ตามด้วยราคาน้ำมันปิโตรเลียมขึ้นมากมาย ซึ่งทำให้พวก Hedge Fund ถือเป็นข่าวร้าย เลยเทขายสินค้าโภคภัณฑ์ และ หุ้นทั่วโลก หันไปซื้อน้ำมัน

หลังจากนี้ ก็ต้องลุ้นว่าทางอเมริกาเหนือซึ่งจะเริ่มเพาะปลูกในเดือนนี้ จะปลูกมากขึ้นหรือไม่ และอากาศจะเป็นเช่นไร สต๊อกในสหรัฐอเมริกานั้นลดลงมากขนาดต้องนำเข้ากากถั่วเหลืองมากขึ้น และยังนำเข้าเมล็ด

หากจีนซึ่งเราคาดว่ายังไงก็ต้องนำเข้าถั่วเหลือง เริ่มหันกลับมาซื้อ ราคาคงจะปรับตัวขึ้นมา ปัญหาคือเมื่อไร

การปลูกถั่วเหลือง GMO นั้น ปลูกทั้งในสหรัฐ อาร์เจน และบราซิลบางส่วนแล้ว ตัวเลขผลผลิตถึงเพิ่มขึ้นมากมาย แต่ที่น่าแปลกใจกว่านั้น คือขายหมดทุกปี โดยเฉพาะจีนและเอเซีย เชื่อไหมว่าประเทศไทยนำเข้าเมล็ด และกากถั่วเหลืองรวมกันประมาณ 3 ล้านตันต่อปี



lychee not log in

โพสต์ โดย lychee not log in » อังคาร พ.ค. 25, 2004 9:30 pm

SomJook เขียน:พี่ลิ้นจี่คะ......ส้มจุกอ่านตามเว็บบอร์ดเห็นใครๆก็บอกว่าค่าระวางลดลง...... ไม่ทราบว่าอันนี้เป็นค่าระวางของเรือประเภทไหนเหรอคะ เพราะตอนนี้บริษัทส้มจุกกลับเจอปัญหาว่าค่าระวางของเรือตู้กลับเพิ่มขึ้น...... อย่างเดือนนี้ถูกปรับขึ้นไปอีก 50 เหรียญ....... และ space ตอนนี้ก็หายากมากๆเลยค่ะ..... และก็มีเงื่อนไขมากขึ้นกว่าแต่ก่อนในการจองหรือยกเลิก....... ทุกบริษัทในเครือทั้งหมดของบริษัทส้มจุกก็เจอปัญหานี้เช่นกันค่ะ...........

ถามหลายๆสายเรือเขาบอกว่าค่าระวางคงสูงไปจนถึงสิ้นปี....... และ space ก็คงแน่นอย่างนี้ไปนานเพราะตอนนี้ส่งออกเยอะมากๆ จนเรือกลับมาไม่ทันทำให้หลายๆบริษัทไม่สามารถจองเรือเพื่อส่งออกได้เลยค่ะ
ค่าระวางที่ลดลงหนักสุด ก็คือเรือ Capesize (150000 DWT up) ซึ่งขนแร่เหล็กและถ่านหินเป็นหลัก รองลงมาก็เรือ Panamax (70,000+ DWT) และเส้นทางที่ลงหนักก็คือ Pacific, Australia/Asia

เรือ Handysize (TTA/PSL) ก็ลง แต่ลงประมาณ 20/30% จากอัตราค่าเช่าสูงสุด

แต่จากการที่ค่าระวางตู้ขึ้นช้ากว่า ในขณะที่ความต้องการยังคงสูงอยู่โดยเฉพาะขาออก ค่าระวางถึงขึ้นไปไงครับ และยังมี space จำกัดอีก ผลประกอบการ RCL ถึงออกมาดีไงครับ

ส่วนเรือ TTA ที่เพิ่งซึ้อมา MV 'Thor Harmony' ที่แจ้งข่าววันนี้ หรือเมื่อวาน
ได้ยินว่าปล่อยเช่าไปสามปีครับ เมื่อคืนอยู่โรงแรมเพนนินซูล่า ได้ยินไทเก้นจูเนียร์คุยกับเพื่อนหรือลูกค้าเขา ขณะที่ผมกำลังซดไฮเนเก้นอยู่



ล็อคหัวข้อ