ข่าว wacoal
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 07, 2003 4:57 pm
วาโก้เหนื่อยทำพลาดเป้า
โดย ผู้จัดการรายวัน
นายอำนวย บำรุงวงศ์ทอง ผู้อำนวยการฝ่าย ผลิตภัณฑ์วาโก้ บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการประเมินผลการดำเนินงานในปีนี้แล้วคาดว่าผลประกอบการโดยรวมในปีนี้คงจะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้แน่นอน จากเดิมที่คาดว่าบริษัทจะมีอัตราการเติบโต 7% จากมูลค่าตลาดรวมชุดชั้นใน 11,000 ล้านบาท แต่ในสามไตรมาสที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโตเพียงแค่ 3% เท่านั้นเอง
ขณะที่ในสิ้นปีตั้งเป้ามีรายได้ 3,400-3,500 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับผลประกอบการปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ประมาณ 3,300 ล้านบาท ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้วาโก้เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายนั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคซาร์ ทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มักจะมาซื้อสินค้าดังกล่าวในไทยลดน้อยลงส่งผลให้ยอดขายของวาโก้ก็ลดลงด้วยเช่นกัน
โดยสาขาของวาโก้ที่ปัจจุบันมีกว่า 400 แห่ง บางสาขาได้รับผลกระทบทางยอดขายมากกว่า 10-15 % ส่วนตลาดต่างจังหวัดไม่ได้รับผลกระทบมากนัก
เขากล่าวด้วยว่า กำลังซื้อของคนไทยขณะนี้พบว่ามีการนำเอาเงินในอนาคตออกมาใช้และมักซื้อสินค้าที่มีราคาแพงมากขึ้น ทำให้ตลาดชุดชั้นในพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย โดยพบว่าชุดชั้นในสำหรับแม่บ้านซึ่งมีสัดส่วนในตลาดประมาณ 50% มีอัตราการเติบโตที่น้อยมาก เนื่องจากต้องประหยัดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว แต่ปรากฎว่าแนวโน้มชุดชั้นนำสำหรับวัยรุ่นซึ่งมีสัดส่วนในตลาดประมาณ 50% เท่ากันจะมีอัตราการเติบโตมากขึ้น
ดังนั้นแผนการในทำตลาดในช่วงไตรมาสสี่นี้ บริษัทจะต้องหันมาเน้นหนักการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยล่าสุดบริษัทได้วางแผนจัดแคมเปญวาโก้โบวชมพู สู้มะเร็งเต้านม ขึ้น เพื่อหาทุนซื้อเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมแมมโมแกรม ระบบดิจิตอล มอบมูลนิธิถันยรักษ์ และถือโอกาสเป็นการร่วมฉลอง 80 พรรษา สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
สำหรับรายละเอียดของกิจกรรมนี้คือ เมื่อลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์วาโก้ Lift Bar 1 ชุด บริษัทจะบริจาคเงินสมทบให้ 100 บาท ซึ่งคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะมีผู้ร่วมบริจาคในสิ้นปีนี้ถึง 200 ล้านบาท สำหรับตลาดชุดชั้นในมีมูลค่า 11,000 ล้านบาท แบ่งชุดชั้นในตลาดบน 50 % และตลาดล่าง 50 % ซึ่งปัจจุบันชุดชั้นในตลาดล่างมีราคาที่ถูกกว่า 4-5 เท่า โดยปัจจุบันวาโก้มีส่วนแบ่งในตลาด 65 % และไทรอัมมีส่วนแบ่ง 15 % นอกนั้นเป็นยี่ห้ออื่นๆ
โดย ผู้จัดการรายวัน
นายอำนวย บำรุงวงศ์ทอง ผู้อำนวยการฝ่าย ผลิตภัณฑ์วาโก้ บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการประเมินผลการดำเนินงานในปีนี้แล้วคาดว่าผลประกอบการโดยรวมในปีนี้คงจะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้แน่นอน จากเดิมที่คาดว่าบริษัทจะมีอัตราการเติบโต 7% จากมูลค่าตลาดรวมชุดชั้นใน 11,000 ล้านบาท แต่ในสามไตรมาสที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโตเพียงแค่ 3% เท่านั้นเอง
ขณะที่ในสิ้นปีตั้งเป้ามีรายได้ 3,400-3,500 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับผลประกอบการปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ประมาณ 3,300 ล้านบาท ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้วาโก้เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายนั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคซาร์ ทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มักจะมาซื้อสินค้าดังกล่าวในไทยลดน้อยลงส่งผลให้ยอดขายของวาโก้ก็ลดลงด้วยเช่นกัน
โดยสาขาของวาโก้ที่ปัจจุบันมีกว่า 400 แห่ง บางสาขาได้รับผลกระทบทางยอดขายมากกว่า 10-15 % ส่วนตลาดต่างจังหวัดไม่ได้รับผลกระทบมากนัก
เขากล่าวด้วยว่า กำลังซื้อของคนไทยขณะนี้พบว่ามีการนำเอาเงินในอนาคตออกมาใช้และมักซื้อสินค้าที่มีราคาแพงมากขึ้น ทำให้ตลาดชุดชั้นในพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย โดยพบว่าชุดชั้นในสำหรับแม่บ้านซึ่งมีสัดส่วนในตลาดประมาณ 50% มีอัตราการเติบโตที่น้อยมาก เนื่องจากต้องประหยัดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว แต่ปรากฎว่าแนวโน้มชุดชั้นนำสำหรับวัยรุ่นซึ่งมีสัดส่วนในตลาดประมาณ 50% เท่ากันจะมีอัตราการเติบโตมากขึ้น
ดังนั้นแผนการในทำตลาดในช่วงไตรมาสสี่นี้ บริษัทจะต้องหันมาเน้นหนักการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยล่าสุดบริษัทได้วางแผนจัดแคมเปญวาโก้โบวชมพู สู้มะเร็งเต้านม ขึ้น เพื่อหาทุนซื้อเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมแมมโมแกรม ระบบดิจิตอล มอบมูลนิธิถันยรักษ์ และถือโอกาสเป็นการร่วมฉลอง 80 พรรษา สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
สำหรับรายละเอียดของกิจกรรมนี้คือ เมื่อลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์วาโก้ Lift Bar 1 ชุด บริษัทจะบริจาคเงินสมทบให้ 100 บาท ซึ่งคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะมีผู้ร่วมบริจาคในสิ้นปีนี้ถึง 200 ล้านบาท สำหรับตลาดชุดชั้นในมีมูลค่า 11,000 ล้านบาท แบ่งชุดชั้นในตลาดบน 50 % และตลาดล่าง 50 % ซึ่งปัจจุบันชุดชั้นในตลาดล่างมีราคาที่ถูกกว่า 4-5 เท่า โดยปัจจุบันวาโก้มีส่วนแบ่งในตลาด 65 % และไทรอัมมีส่วนแบ่ง 15 % นอกนั้นเป็นยี่ห้ออื่นๆ