อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ล็อคหัวข้อ
Turbo

โพสต์ โดย Turbo » พฤหัสฯ. พ.ย. 04, 2004 8:49 pm

:o

ส่วนตัวนะครับ
หุ้นกลุ่มยานยต์ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ที่เป็นที่รู้จักกันในอุตสาหกรรมยานยต์จริงๆ ที่ผมเห็นว่ามีความสามารถพอที่จะสู้กับ บริษัทข้ามชาติได้ในตอนนี้มีแค่ IRC เท่านั้นครับ ส่วน AH TRU TKT หรือแม้กระทั่ง Stanly และตัวอื่นๆ ลองไปถาม ผู้ที่อยู่ในวงการ ก็จะรู้ว่า มีดีแต่สร้างภาพเท่านั้นครับ

ระวัง ข่าว และ นักวิเคราะห์ที่พยายามจะบอกข่าว ว่า บริษัทนั้น ได้งานจาก Toyota หรือ Honda เท่านั้นเท่านี้นะครับ เขาพูดจริงไม่หมดหรอกครับ ลองพิจรณาดูดีดีครับ

ยิ่งถ้า FTA เกิดมาเมื่อไหร่แล้วล่ะก็ Maker ในประเทศไทยยิ่งอยู่ลำบากครับ โดยเฉพาะ บริษัทที่เจ้าของเป็นคนไทยด้วยล่ะก็ โอกาสเจ๊งมีสูงครับ



Turbo

โพสต์ โดย Turbo » พฤหัสฯ. พ.ย. 04, 2004 9:01 pm

ขอออกความเห็นต่อนะครับ จริงๆ ผมก็เล่นหุ้นไม่ค่อยเป็นหรอกครับ กำลังศึกษาอยู่

ผมขอยกตัวอย่าง TRU หรือ ไทยรุ่ง นะครับ

ลองคิดดูครับ ว่ารถดัดแปลงของไทยรุ่ง ขายได้กี่คันต่อปี และมีการสร้าง brand เป็นอย่างไร และ บริษัทที่เคยเป็นคู่ค้าของ TRU อย่าง Isuzu ทำไมถึงตีตัวออกห่าง ทำให้ TRU ต้องผันตัวเองออกไปเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนแทน ซึ่งก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร คือผมมองว่า TRU ไม่มี ความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืนเท่าที่ควรครับ

TKT ทีกรุงไทยอุตสาหกรรม
บริษัทรับจ้างผลิตแม่พิมพ์และผลิตชิ้นงานพลาสติก ถ้าจะพูดกันตรงๆคือ ความสามารถในการทำแม่พิมพ์ของที่นี้ ไม่มีจุดเด่นเรียกง่ายๆคือคนละชั้นกับพวกญี่ปุ่นอีกมาก เจอชิ้นงานยากๆ ก็ทำไม่ได้แล้วครับ
ส่วนงานทางด้าน injection นั้น ก็ไม่ค่อยได้รับความไว้วางใจจากพวก Toyota เท่าไหร่หรอกครับ ถึงได้ก็แค่ 0.01% ของรถ 1 คันเท่านั้น มันเป็นเรื่องจริงครับ แต่พอได้ ผู้บริหารก็ออกมาโม้ว่าได้งาน Toyota ครับ :(



Turbo

โพสต์ โดย Turbo » พฤหัสฯ. พ.ย. 04, 2004 9:07 pm

Stanly
ชิ้นงานเด่นๆ ก็พวก ไฟรถยนต์ ซึ่งคู่แข่งสำคัญก็คือ Koito (ประเทศไทย) เรื่อง market share ไม่ต้องพูดถึงครับ koito นี้ได้ ไปเกือบหมดครับ ไม่ว่าจะเป็น Camry Vigo หรือ มอไซด์ของ Honda ทาง Stanly แทบจะไม่มีตลาดเท่าไหร่แล้วครับ

โดยส่วนตัวผมที่รู้จักบริษัทพวกนี้ที่ผมเห็นว่าบริษัททางด้านยานยต์ดีดีมีมากครับแต่พวกเขาไม่ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจาก ถือหุ้นใหญ่โดยคนญี่ปุ่นครับ ตัวอย่างเช่น บริษัท Sum Hitechs หรือ OGAWA 2 บริษัทนี้กินรวบการชุบโครเมี่ยม ทางด้าน Automotive Part ตัวจริงในประเทศไทยครับ



Turbo

โพสต์ โดย Turbo » พฤหัสฯ. พ.ย. 04, 2004 9:11 pm

อ้อ ลืมไปอีกบริษัทนึงครับ
AH
ตอนผมมาไล่ดู Listing กลุ่มยานยนต์ ผมยอมรับว่าผมไม่เคยได้ยินบริษัทนี้จริงๆครับ ต้องนึกอยู่นานว่าบริษัทนี้ทำอะไรครับ

ไว้วันหลังถ้าต้องการรายละเอียดกลุ่มยานยนต์ล่ะก็ ผมจะหามาให้ครับ ว่า บริษัทไหน ได้ Part หรือ ทำอะไรอย่างละเอียด พอดีวันนี้ผมไม่ได้เตรยมข้อมูลมาครับ

อ้อ อีกบริษัทที่กำลังจะเข้าตลาดครับ ยานภัณ บริษัทนี้ก็เด่นมากครับทางด้าน Stamping part โดยส่วนตัวผมคิดว่าจะทำให้ภาพรวมของกลุ่มนี้ดูมีอนาคตมากขึ้นครับ



asdf

โพสต์ โดย asdf » อาทิตย์ พ.ย. 14, 2004 3:20 pm

แล้ว TMW ล่ะ เป็นไงบ้าง ก็ทำส่ง ฮอนด้า ซูๆกิ ด้วย นิ เทียบกับ tkt แร้วเปนไง



Juubjung

โพสต์ โดย Juubjung » อาทิตย์ พ.ย. 14, 2004 9:56 pm

ในมุมมองผมบ้างนะครับ ไม่พูดเรื่องงบการเงินนะครับเพราะพี่ๆๆไปดูกันได้ แต่จะพูดถึงประสบการณ์ที่เคยพบ

AH Applico hitech

บริษัทนี้ผมเคยทำ project ที่นั่นครับ ถ้าพูดถึง process ของผลิตภัณฑ์ หรือการจัดการภายในองค์กร ผมว่ายังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ เท่าที่ผมรู้บริษัทนี้ทำ Jig, fuel tank และก็ part เล็กๆๆของรถยนต์ครับ เจ้าของบริษัทเป็นคน malaysian ครับ การบริหารยังเป็นแบบครอบครัวครับ

Stanly

ผมไม่เคยตามตัวนี้ครับ แต่พูดถึงระบบการจัดการที่นี่ ก็ใช้ได้ครับ ผมเคยเข้าไปดูงานตอนเรียนเมื่อ 3 ปีก่อน เรื่องระบบการผลิตดีมาก แล้วก็เคยมีคนโพสต์ไว้ว่าเป็นบริษัทที่มมี market share ในส่วนของหลอดไฟดีมากครับ

TRU

ตัวนี้ผมคิดว่าไม่ค่อย work เพราะว่านำรถจาก isuzu มาประกอบต่อ ซึ่งถ้าถามว่าเกิดวันหนึ่ง isuzu คิดจะทำเองขึ้นมาแล้วจะทำอย่างไร และเมื่อเที่ยบ isuzu ในวงการรถ เป็นแค่บริษัทเล็กๆๆมากครับ โดนไอ้เจ้า vigo ถล่มเละแน่นอน

ผมทำงานอยู่ในบริษัทแอร์รถยนต์ ที่ supply ให้ toyota ผมดูจาก plan ของบริษัทแล้วคิดว่าวงการรถยนต์ยังวิ่งไปได้ดีอีก 2-3 ปีอย่างน้อยครับ ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุทางเศรษฐกินซะก่อน ผมไม่ได้เชียร์ toyota นะครับ เพราะส่วนตัวขับรถ honda อยู่(แบบชอบเป็นการส่วนตัว)

ตอนนี้ผมเล็ง BAT-3K ครับ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร กำลังหาข้อมูล



ล็อคหัวข้อ