หน้า 1 จากทั้งหมด 2

โพสต์แล้ว: อังคาร ส.ค. 12, 2003 6:53 am
โดย บุคคลทั่วไป
Tissco target for bigC = 14.7 (cal Jun 26, 2003)
Target calculated from estimated PE for 2003 = 10

โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ย. 09, 2003 5:53 pm
โดย WEB
In the discount store sector, we have to look at the same store sales in addition to increased sales from branch expansion because the expansion will eventually stop. Moreover, the new locations are often not as good as previous ones. In my opinion, Big C can not be compared to Wal -Mart at this point because Wal-Mart has proved itself that the company has done everything better than its competitors. Wal-Mart has left its competitors in the dust many years ago. That why Wal-Mart has so much value. Also, if you read the autobiography of Sam Walton ( the founder), you will see that the management of this company is extraordinary. In the old days,Sears and K-Mart ruled the retail business; however, they were finally destroyed by Wal-Mart. As far as Big C is concerned, Lotus is a competent competitor.
If the industry is not growing very much, having another good competitor may not be a good news.
If we look at the convenient store sector, it is a totally different story because 7-11 already dominates the market. Its buying powers, locations, and low-cost marketing strategies are its competitive advantage.

โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ย. 09, 2003 8:05 pm
โดย บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับคุณ web

มีความเห็นเพิ่มเติมว่า

Bigc น่าจะเป็นลักษณะของบริษัท แบบ price-competitive มากกว่า เนื่องจากราคาเป็นจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าเลือกใช้บริการ เพราะฉนั้นถ้าของที่ขายใน Bigc แพงกว่าที่อื่น Bigc ก็จะอยู่ไม่ได้

ธุรกิจแบบนี้ รายได้ที่จะมากขึ้นก็ต้องมาจากการขยายสาขา ซึ่งก็ต้องขึ้นกับทำเลด้วย ถ้าไปสร้างที่ทำเลดี ไม่มีคู่แข่ง เช่นในต่างจังหวัด ก็อาจจะกลายๆเป็นลักษณะแบบ local monopoly ได้ แต่คงได้ไม่นาน เพราะเดี๋ยวก็จะมี ห้างอื่นมาตั้งแข่งอีก เช่นมีคนพูดว่า ถ้าคุณลงทุนเปิดร้าน 7-11 แล้วรุ่ง ปีต่อไปจะมีเพือนๆ มาเปิดร้าน 7-11 ข้างๆร้านคุณ

คู่แข่งของ Bigc ที่น่ากลัวก็มี lotus ละครับ เพราะ lotus มีสาขาเยอะกว่าเยอะ

Bigc ถ้าต้องการ competitive advantage ก็น่าจะเน้นเรื่องการขยายสาขาที่เน้นทำเลดีๆ

ปล ข่าว update ของ Bigc ช่วงนี้มีการจัดโปรโมชั่น เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ส.ค. 11, 2007 1:47 am
โดย Linzhichange
ไม่ใช่หุ้นโตเร็วมาตั้งแต่สาขามีเยอะกว่า 40 แล้วครับ เพราะการขยายคงที่แค่ 4-5 สาขาต่อปีเอง

แต่ผ่าน H1 มาได้แบบนี้ ผมว่าใช้ได้นะครับ โตปีละ 10% อีก 5 ปี คงไม่ใช่เรื่องยากเกินไป

คำถามคือเมื่อไหร่ Modern Trade สินค้าจำพวก BIGC จะอิ่มตัวในการขยายสาขาเหมือนตปท. และจะหาหมดวิถีทางหารายได้เพิมแบบใหม่ ๆ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 02, 2008 1:08 am
โดย Linzhichange
mongkol เขียน:พี่ atsu เชี่ยวชาญกลุ่มค้าปลีก ดีจริงๆ คับ
พี่ มีทั้ง BIGC, IT แล้วยังมีตัวไหนอีกไหมครับ  :oops:
เรียนถามนิดนึง พี่ atsu มีกลุ่มโมเดิรนเทรด กี่เปอร์เซนต์ของพอร์ท อะคับ
คืออยากทราบสำหรับคนที่ ทิ้งน้ำหนักอยู่กลุ่มนี้เป็นหลักว่าเขาจัด พอร์ทกันยังไง เพราะมันเต่า ดีๆนี่เอง
จะ pm มา หรือ ไม่ตอบก็ได้นะคับ  :wink:
ผมว่า หุ้นโมเดิร์นเทรดในตลาดทุกตัว ต่างกันเยอะครับ ด้วยตัวโครงสร้างอุตสาหกรรม ความสามารถในการแข่งขัน คู่แข่ง ขนาดตลาด  ทำให้การเติบโต โอกาส ความเสี่ยง ก็แตกต่างกันไป

ลองศึกษาดูทุกตัวสิครับ จะเห็นว่าตลาดก็ให้ราคาสมเหตุสมผลพอสมควร แต่บางทีก็หลุด ๆ บ้าง วิธีผมคือ ตามดูไป แล้วก็ดอดเก็บตัวที่มันราคาไม่มีเหตุผล

ให้น้ำหนักตามจริต และแหล่งอาหารเราครับ เต่าเหมือนกัน แต่มีหลายพันธุ์ หลายสี ตามแต่ว่าเราจะชอบอยู่บริเวณที่มีภูมิอากาศแบบไหน

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 07, 2008 10:59 am
โดย Linzhichange
เอาที่มีประชากรเท่าเรา  พื้นที่ไม่ต่างกันมาก
UK มีสาขา Tesco = 1988, Walmart = 336 (yr 2005)
ยังไม่รวม อื่น ๆ

อิตาลี มี Carrefour  >1500, สเปน >3000 (ไม่ได้แกะรายละเีอียดว่าเป็น supercenter เท่าไหร่ แต่ว่าไม่รวม Convenient store <150sqm)

ผมว่าอยู่ที่ GDP ด้วย ตราบใดที่เรายังตามหลังไกลขนาดนี้ สาขายังคงไปได้อีก

ไปถึงได้แค่ไหน ผมอยากนั่งทำ DMD หลายที แต่ไม่มีปัญญาหาข้อมูล ให้เดาจากข้อมูลปัจจุบันอย่างน้อยคงโตได้ 10-15% อีกอย่างน้อย 5 ปีอ่ะครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 15, 2008 10:58 pm
โดย Linzhichange
[L] เขียน:เห็นเงียบๆแบบนี้

ทราบมั้ยครับว่า ปีนี้ TESCO เปิดกี่สาขา
ปีนี้แข่งกันดุครับ ผลพวงจากช่วงปลายรัฐบาลที่แล้ว

Lotus คงเน้น Express เห็นจะเปิด 100-200 สาขา ส่วน hyper market ผมไม่มีตัวเลขแต่ให้เดาคง 6 เป็นอย่างน้อย แล้วน่าจะออกแนว Community mall ที่เป็นโมเดลใหม่สาขาสองสาขา Carrefour ปีนี้ 4-6 สาขา

สาธุ ขอให้ SSS อย่าตกแล้วกัน ฟัดกันเหลือเกิน

โพสต์แล้ว: พุธ พ.ค. 14, 2008 10:01 pm
โดย Linzhichange
อิอิ ค่อนข้างชินแล้วครับ
เป็นหุ้นที่ถือแล้วสบายใจที่สุดเลย :D

โพสต์แล้ว: พุธ ส.ค. 20, 2008 1:37 pm
โดย sorawut
มีข่าวอะไรพิเศษหรือเปล่าครับ

ราคาลงแรงผิดปกติเป็นวันที่ 2 แล้ว  :cry:

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ส.ค. 21, 2008 12:53 pm
โดย Linzhichange
เป็นข่าวเรื่องพรบ.ค้าปลีกรึเปล่าครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ย. 14, 2008 11:36 am
โดย sorawut
สงสัยตัวเลขมันเยอะเกินครับ

เลยต้องเสียเวลาแปลงให้เป็นหน่วยพันบาทซะก่อน  :lol:

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 18, 2008 12:52 am
โดย Linzhichange
อ่านดูแล้วข่าวร้ายเยอะจังเลยครับ
สามสี่ปีที่ผ่านมา ผมว่าคู่กัด Lotus - BigC ช่องว่างก็ประมาณนี้ ไม่ได้ห่างหรือหดจากเดิมเท่าไหร่

ตอนนี้ผมว่า Lotus จะเพลี่ยงพล่ำด้วยซ้ำ แทนที่จะเอาข้อได้เปรียบไปสร้างระยะห่าง

เพราะเอาเงินลงทุนไปอัด Express  ซะเยอะ แถมไม่ค่อยจะสำเร็จซะด้วย

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 19, 2009 10:02 am
โดย Linzhichange
atsu เขียน:
คนดอย เขียน:มติที่ประชุมคณะกรรมการ ให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติให้จ่ายเงินปันผล 1.63 บาท

ปล.ผ่านไปแถวเสนา เห็นมินิ big C แล้วดูซอมซ่อมากเลย
ถ้าเค้าไม่ปรับปรุงอย่างจริงจังจะโดน ยี่ห้ออื่นชิงพื้นที่กันไปหมดก่อนเช่น
ตอนนี้ในซอยบ้านผม มี Lotus อยู่แล้ว(ซึ่งเค้ามีอยู่เกือบทุกชุมชนแล้ว) มี TOP กำลังจะเปิดอยู่ไม่กี่วัน และมีข่าวว่า carrefour กำลังจะสร้างเช่นกัน แต่ mini big C นิ่งสนิทเลย หรือที่มีอยู่ก็ดูกระจอกมาก

ใครได้ไปประชุมผู้ถือหุ้นฝากทักท้วงทีนะครับ มันจะไม่ทันการณ์เอาอ่ะครับ
ผมเข้าใจว่านโยบายเรื่องมินิบิ๊กซียังไม่ค่อยชัดเจนมาพักนึงแล้วครับ ว่าจะลุยดีรึเปล่า
เพราะเป็นโมเดลใหม่ที่ไม่ใช่การขยายสาขาใหม่ แบบซ้ำๆเดิมๆ(ซึ่งมีโอกาสสำเร็จง่ายกว่ามาก)
ตอนนี้โมเดลนี้มีแค่โลตัสเท่านั้นที่กล้าลุยชนกับเซเว่น

ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ คงต้องเชื่อมั่นมุมมองผู้บริหารครับ
เพราะบางทีการ aggressive มากไปในช่วงนี้ ก็อาจจะไม่ใช่ผลดีก็ได้

แต่ผมเห็นด้วยนะครับที่ควรไปถามมุมมองผู้บริหารเกี่ยวกับเรื่องนี้ดูวันประชุม
รบกวนถามแล้วมาเล่าด้วยนะครับ แต่ 7-11 แข็งมาก ไปเล่นตลาดนี้ไม่ง่าย
อาจจะเจ็บตัวซะมากกว่า

โมเดลแบบ Lotus ผมก็ว่าจะไปโดน Lotus ตีหัวอีก

ผมอยากเห็น BIGC ไปซื้อหรือร่วมมือกับพวก 108shop, family mart มากกว่า
น่าจะเป็นวินวิน พอสมควร โดยเฉพาะเรื่องจัดซื้อ กับจัดการขาย

ส่วน logistic ที่ว่ายาก ๆ ผมก็ยังง่ายกว่า ไปขยายเองทีละแห่งสองแห่ง

ปล. ปีนี้ปันผลเยอะกว่าเดิมซักที ขอร่วมยินดีกับคุณ atsu ด้วย รอมาพอ ๆ กัน

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 19, 2009 8:26 pm
โดย Linzhichange
atsu เขียน:
Linzhi เขียน: ปล. ปีนี้ปันผลเยอะกว่าเดิมซักที ขอร่วมยินดีกับคุณ atsu ด้วย รอมาพอ ๆ กัน
แฮ่ แต่จริงๆผมหวังไว้มากกว่านี้อ่ะครับพี่ Linzhi

โพสต์แล้ว: เสาร์ พ.ค. 09, 2009 6:01 pm
โดย Linzhichange
[quote="ส.สลึง"][quote="Diablo"]House Brand คืออะไรเหรอครับ
สงสัยว่า คาร์ฟูร์ ไม่น่าจะเยอะกว่าโลตัสได้ (ถ้าเป็นสินค้าหรือยอดขายทั่วๆไป)
ใช่สินค้าที่บริษัทสั่งทำแล้วมาตียี่ห้อของจนเองหรือเปล่า
เช่น คุ้มค่า

โพสต์แล้ว: พุธ ส.ค. 19, 2009 11:53 am
โดย Linzhichange
พอดีเห็นคุณส.สลึงอีกทีครับ ขยันกันทุกคน อิอิ

เพื่อตอบรับกระแสการใส่ในสุขภาพที่มากขึ้นและเพิ่มศักยภาพในการขายต่อหน่วยพื้นที่ให้สูงขึ้น บริษัทจึงเตรียมเปิดร้านขายยาภายใต้ชื่อ Pure ใน BigC เพิ่มอีก 12 แห่งเป็น 19 แห่งในสิ้นปี 52 ซึ่งจุดเด่นของร้าน Pure คือ สร้างรายได้ราว 0.7 ล้านบาทต่อเดือนและมีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างสูงเฉลี่ยราว 30-35%

ข่าวจาก บล.ยูไนเต็ดครับ

คิดหยาบ ๆ 0.7*12*19* NPM(~15%) = 25 ล้านบาท

ถ้าสาขาขยายได้ซัก 40 สาขา ยอดขายโตอีกเท่า ก็ 100 ล้านบาท

ไม่ค่อยเป็นนัยยะ สำคัญเท่าไหร่ แต่โมเดลแบบนี้ผมชอบครับ
มีอะไรให้เล่นอีกเยอะเลยในห้าง BIGC ดีกว่าให้เค้าเช่า  :lol:

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ต.ค. 01, 2009 7:27 am
โดย Linzhichange
ขอค้านพี่คนดอยหน่อยครับ

อยากได้โมเดลhypermarket มากกว่า หรืออย่างน้อยก็ 4-5000sqm
โดยเฉพาะจังหวัด tier 1 ปลาย ๆ หรือ tier 2 ที่ยังไม่มี ผมชอบโมเดลเก็บค่าเช่า

ส่วนจังหวัดที่มีสาขาแล้ว อยากให้ลองโมเดลประมาณตลาดสดโลตัสครับ
อาจจะขยายขึ้นมาซัก 2000sqm ก็ได้

express เล็กไปหน่อยผมว่าอย่าเสี่ยง bigc ไม่เก่ง logistic ขนาดนั้น

ฝาก BIGC ฟังลูกค้าเพิ่มขึ้นเยอะ ๆ ดูแลพนักงาน แล้วก็เน้น non-food กับ house brand ด้วย

ผมว่าเค้ารู้หมดแล้วนะ 555

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ต.ค. 02, 2009 9:03 am
โดย Linzhichange
คนดอย เขียน:คือผมคิดว่า Model แบบ Lotus EXP.ใช้ได้ดีในกรุงเทพฯ ปริมลฑล และเมืองใหญ่ๆ ครับ

ส่วนต่างจังหวัด ผมว่า Hyper ดีกว่าตลาดสด

เพราะสร้างความทันสมัยให้ชุมชนได้ดีกว่า สร้างความแปลกตาและความหลากหลาย ให้ชาวบ้านได้มากกว่า ประมาณว่า ที่ไหนมี Hyper ที่นั่นก็จะใกล้เคียงเมืองใหญ่ขึ้นทุกวัน ไม่ต้องมากรุงเทพ ไม่ต้องไปเชียงใหม่ ไม่ต้องไปขอนแก่น ไม่ต้องไปหาดใหญ่ ก็มีห้างสวยๆ สินค้าดีๆ มาให้ซื้อกันครับ
โมเดล Express ผมไม่แน่ใจเหมือนกันครับ เพราะมันเป็น segment ใหม่จริง ๆ

อาจจะรุ่งก็ได้ ผมพยายามทำความเข้าใจ โดยแวะไปเดินดูที่ยุโรปหรือ
อเมริกาตอนที่มีโอกาส ก็ไม่เคยเห็นโมเดลนี้เลย

มีแต่ specialty store ซะมากกว่า

ส่วน discount/convenient จะเห็นก็ 200sqm หรือไม่ก็ 1000-2000sqm ไปเลย

400-600sqm แล้วเปิด 24 ชม.นี่ ผมจับตาดูมาหลายปีแล้วเหมือนกัน

ความคิดส่วนตัวว่าน่าจะดับนะครับ ยอดขายอาจจะได้ แต่ผมว่า bottom line อาจจะไม่สวย

ยกเว้นแต่จะมีอะไรใหม่ ๆ มาเล่นในร้าน

พี่คนดอยมีข้อมูลอะไรเพิ่ม แชร์ให้ฟังด้วยครับ อยากรู้  :D

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ย. 22, 2009 9:58 pm
โดย Linzhichange
SSSG ระยะสั้น อย่าไปสนใจมันมากครับ เอาไว้มันลดต่อเนื่องอีก ค่อยว่ากันอีกที

HMPRO ยังเคยลดตั้งหลาย Q การเปิดสาขาใหม่มาก ๆ มีผลทำให้ SSSG ลดในช่วงนึงเหมือนกัน

อีกอย่างคือ nonfood ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ คงจะผูกพันกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมาก ปีนี้คงเหนื่อยหน่อย

ผมเตะตาข่าวนี้มากกว่า

BIGC จะเปิดสาขา 4 แห่งในปีหน้า โดย 3 สาขาจะเป็น Compact format (พื้นที่ขาย 6,000 ตารางเมตร)
และอีก 1 สาขาจะอยู่ใน Format ใหม่โดยลดขนาดพื้นที่ขายเหลือ 2,000 ตารางเมตรซึ่งจะตั้งอยู่บริเวณที่มีกลุ่มลูกค้าหนาแน่น

ลุ้นว่าโมเดล 2,000sqm จะรุ่งรึเปล่า ถ้าไปได้ดี ทั้ง top กับ bottom line ผมว่าการขยายสาขาคงมีอะไรให้เล่นอีกยาว

โพสต์แล้ว: จันทร์ มิ.ย. 07, 2010 6:53 pm
โดย Linzhichange
เสริมอันนี้น่าอ่านครับ

http://bigc.listedcompany.com/misc/slid ... w_2010.pdf

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มิ.ย. 18, 2010 4:09 pm
โดย Linzhichange
เดี๋ยวนี้ google translate เทพมากครับ

ผมจองโรงแรมผ่าน agoda เค้าเล่นแปลทั้งหน้า รวมถึง comment เป็นภาษาไทยหมดเลย อ่านจับใจความได้พอสมควร

goog นี่ เป็นบริษัทที่มีวิสัยทัศน์มากๆๆๆ

พูดถึงสาขาราชดำริ ภายนอกดูไม่ออก แต่คิดว่าข้างในเละพอควร อาจจะไม่หนักเหมือน CTW แต่ก็คงใช้เวลาปรับปรุงหลายเดือน

ถ้าจะซ่อมทั้งที ผมว่าควรปรับปรุงพื้นที่ด้านล่างให้ plan มันมี flow คนเดินดีกว่านี้หน่อย

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 07, 2010 8:20 am
โดย Linzhichange
คาร์ฟูจะขายหรอครับ ? มีข้อมูลเพิ่มเติมมั๊ยครับ น่าสนใจ

เห็นเค้าขยายตั้งหลายสาขาช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำไมเปลี่ยนใจซะ

เห็นด้วยกับพี่ hot ทำเลในกรุงเทพฯ ของคาร์ฟูหลาย ๆ ที่ดีมาก ๆๆ

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 07, 2010 9:05 am
โดย Linzhichange
Linzhi เขียน:คาร์ฟูจะขายหรอครับ ? มีข้อมูลเพิ่มเติมมั๊ยครับ น่าสนใจ

เห็นเค้าขยายตั้งหลายสาขาช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำไมเปลี่ยนใจซะ

เห็นด้วยกับพี่ hot ทำเลในกรุงเทพฯ ของคาร์ฟูหลาย ๆ ที่ดีมาก ๆๆ
คาร์ฟูร์เตรียมขายกิจการค้าปลีกในไทย ก.ย.นี้

Posted on Tuesday, July 06, 2010
บริษัท คาร์ฟูร์เอสเอ ผู้ประกอบการค้าปลีกราย ใหญ่อันดับ 2 ของโลกสัญชาติฝรั่งเศส รายงานว่า มีแผนขายกิจการค้าปลีกในไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยคาดว่าจะมีมูลค่ากิจการประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาร์ฟูร์ได้เสนอขายกิจการให้กับบริษัทที่มีศักยภาพที่จะซื้อหลายแห่ง และคาดว่าจะทำคำเสนอซื้อในเดือนกันยายนนี้

สำหรับการขายกิจการจะดำเนินการโดยแยกส่วนกันในแต่ละประเทศ โดยในไทยจะมีมูลค่า 500-600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในมาเลเซียและสิงคโปร์มีมูลค่ากิจการรวมกัน 350-400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจค้าปลีกในจีนและอินโดนีเซียต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า คาร์ฟูร์ กำลังหารือกับโกลด์แมน แซคส์ และยูบีเอส เพื่อนำคาร์ฟูร์สาขาประเทศไทย สิงคโปร์และมาเลเซีย ออกจำหน่ายแก่นักลงทุนที่สนใจหลังจากก่อนหน้านี้ คาร์ฟูร์ถอนตัวจากตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อมุ่งไปที่ตลาดใหญ่และเติบโตเร็วอย่างอินเดีย  

หา source ต่างประเทศไม่เจอเลย

เทสโกน่าจะไม่ได้ เพราะสาขาทับกันเยอะกว่า และคนฝรั่งเศสยากที่จะคบกันพวกคนบนเกาะ (อันนี้เดาเอง จากที่ไปอยู่ฝรั่งเศสมา 55)

บิ๊กซีซื้อคงต้องเพิ่มทุน

หรือลุงแซมจะเข้ามาหว่า

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 08, 2010 8:31 am
โดย Linzhichange
45 สาขา ตามข่าวราคาขาย (น่าจะเป็น asking price) 600 mil$ ผมว่าถูกนะ สำหรับ format hypermarket

คนที่ซื้อผมว่าต้องเป็นประเภทที่เคยทำ hypermarket มาก่อนแน่ ๆ อาจจะเป็นในตลาดอย่าง Tesco หรือ Bigc หรืออาจจะเป็นผู้เล่นใหม่อย่าง Walmart หรือพวกกลุ่มทุนค้าปลีกของภูมิภาคแถว ๆ นี้

ค้าปลีกทำไม่ง่ายครับ คนที่ชนะเท่านั้นที่อยู่รอด สังเกตว่ารายใหญ่ ๆ อย่าง Walmart, Carrefour, Tesco ก็ไม่ได้เก่งทุกประเทศ แต่ทุกตลาดที่เก่ง จะมีสาขาปูดเอามาก ๆ

BJC มาทำผมว่าไม่ไหว โอกาสน่าจะต่ำที่จะกล้าซื้อ หรือถ้าซื้อได้ผมว่าต้องพิสูจน์ฝีมือเยอะทีเดียว

เรื่องพื้นที่ทับซ้อน ผมว่าถ้า Bigc ซื้อ บางสาขาอาจจะถูกปล่อยให้เช่าหรือเซ้งต่อเป็นอย่างอื่น เช่น home improvement, home deco หรือ IT ก็ยังได้ หลัง ๆ ผมว่า core ธุรกิจ Bigc ในอนาคตไม่ใช่ขายสบู่ ขายแฟ้บแล้วครับ แต่จะเป็นขาย service มากกว่า

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 16, 2010 12:08 am
โดย Linzhichange
สนุกครับ จากสามก๊ก กลายเป็นสอง แบบนี้การต่อสู้คงดุเดือดขึ้น

และจะผลักดันให้ทั้ง bigc กับ lotus โตเร็วขึ้นไปอีก

ตลาดกรุงเทพ โดน bigc ยึดไปเรียบร้อย ยิ่งกว่า cpn อีก อันนี้ผมว่าทำให้ดีลนี้ดูคุ้มมาก

โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ย. 19, 2010 9:46 am
โดย Linzhichange
ขอ add ประเด็นที่ถกกันอยู่นะครับ

1. การได้ carrefour มาแบบไม่ต้องเพิ่มทุนเลย เป็นอะไรที่สุดยอดมาก

2. ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายคงไม่ใช่ทั้งก้อน 35bil เพราะกิจการแบบนี้มีจะมี cash flow เกินจากเจ้าหนี้การค้า น่าจะได้ประมาณ 5-6bil ไม่รวมของ bigc

3. กำไรที่ผ่านมาของ carrefour อาจจะมองลำบาก เพราะมีการผ่องถ่ายออกในรูปของ brand royalty ไปที่บริษัทแม่ และการขยายสาขาที่ค่อนข้าง aggressive ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา อาจจะมองที่ยอดขายดีกว่า ดีกว่านั้นคือมองที่ cash flow

4. valuation ถ้ามองที่กำไรระยะสั้นแค่ 2-3 ปี ผมว่าจะคาดเคลื่อนมาก เพราะ bottom line จะถูก drain ด้วยต้นทุนที่เกิดขึ้นครั้งเดียว สำหรับการลงทุน คนซื้อ Bigc อาจจะเป็นการลงทุนระยะยาวมากกว่า เหมือนที่ Bigc ซื้อ Carrefour

5. จุดนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ต่อจากนี้ คงจะเห็นสมรภูมิที่รบกันบนสาขาขนาดเล็กเพิ่มขึ้น การแพ้ชนะในธุรกิจ convenient store/super market น่าจะเป็นตัวตัดสิน valuation ของ bigc ในระยะยาว

Re: BIGC

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 08, 2010 9:54 am
โดย Linzhichange
นาน ๆ เห็นอยู่หน้าแรกที ขอ update แล้วกันครับ ลอง add file ดูด้วย :lol:

ข้อมูลส่วนเพิ่มของดิว C4
http://ir.listedcompany.com/tracker.pl? ... ion_C4.pdf

วันก่อนเดินไปดู Mini ที่ตรงเจริญราษฎร์ ค่อนข้างโอเค ทำเลดี การจัดวางและ operation ในร้านดูดี คุยกับพนักงานก็ขยันขันแข็ง บรรยากาศร้านกับ SKU ที่วางผมว่าผ่าน

การเปิดสาขา mini ก็ดีกว่าที่ผบห.พูดไว้ตอนต้นปี แม้จะห่างกับ Express ที่เปิดไปเกือบร้อยในปีนี้ แต่พอได้ยอดขายจาก hyper C4 มาเพิ่ม คงไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังอีก สาขา size แบบนี้ การหาทำเล คงไม่ยากอย่างที่คิด อนาคต format เล็กนี่น่าจับตาจริง ๆ

Re: BIGC

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 15, 2010 2:46 pm
โดย Linzhichange
san เขียน:อืมมม
อยากเห็นรูปถ่ายจากมุมนอกร้านด้วยครับ อิอิอิ
หน้าร้านผมว่าคล้าย ๆกับสาขาอื่นนะ เขียวมาแต่ไกล

บริเวณข้างเคียง เหมือนตลาดนัด ผมไม่ได้ถ่ายมา อารมณ์ตึกแถวแต่ข้างล่างตีทะลุ
เหมือนเป็น model community mall แบบบ้าน ๆ หน่อย ผมว่าน่าสนใจดี ถ้ามีตึกแถวหลาย ๆ ห้องอยากจะทำแบบนี้ แล้วข้างบนทำเป็นโรงแรม sales หรืออพาร์ทเมนต์

ขับรถผ่านแถว ๆ วงเวียนตรง hmpro นครอินทร์/บางบัวทอง
เห็นมีสาขาใหม่จะสร้าง แต่ฝังกับ community mall คิดว่าเป็น size junior ครับ

Re: BIGC

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.พ. 28, 2011 12:10 am
โดย Linzhichange
เรื่องงบ ตอนนี้ยังมะรุมมะตุ้มกันอยู่ทั้งในบริษัทและกับ consult จบ Q1 เสร็จรึเปล่ายังไม่แน่เลยครับ
หน้าตาจะออกมาแบบไหน ก็คงต้องรอการประเมินสินทรัพย์หลายอย่างอยู่

เรื่อง operation ตามที่ผบห.บอก กว่าจะเสร็จก็ปลายปีนั่นแหละครับ

ธุรกิจมีอะไรต้องทำมากมายครับ ไม่ง่ายเหมือนคลิ้กซื้อขายหุ้น
ผมคิดว่ามองภาพใหญ่ ๆ ดีกว่า อย่าไปลงรายละเอียดมาก บางครั้งข้อมูลหลายอย่างมีผลกับกิจการค่อนข้างน้อย
และการควบรวมแบบนี้คงต้องใช้เวลาถึงจะเห็นผล อย่าไปเก็ง EPS รายไตรมาสว่าจะกระโดดครับ ผมว่าคงไม่เกิดขึ้น

ผมแวะไปราชดำริ ปรับปรุงใหม่สวยเลยครับ บรรยากาศแบบห้างสมัยนิยม และเติมบันไดเลื่อนด้านหน้าทำให้ flow คนดีขึ้นเยอะ
เท่ากับเคลมประกัน ได้ตกแต่งใหม่ฟรี ๆ

Re: BIGC

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 23, 2011 9:32 am
โดย Linzhichange
san เขียน:มีใครเดาว่า Q2 / 54 นี้ จะมีกำไรเท่าไรกันบ้างครับ
ในสภาวะที่มีการแข่งขัน เอาเรื่องเหมือนกัน
อยากรู้เหมือนกันครับ ว่า การแข่งขัน กัน ลด แลก แจก แถม ที่เกิดขึ้นนี้ จะกระทบต่อ ต้นทุนสินค้า เท่าไร มากหรือว่า น้อยนะครับ

ถ้าการลด แลก แจก แถม ไม่กระทบ ต่อ ต้นทุน หรือว่า กระทบแต่ไม่มาก หุ้นตัวนี้ น่าจะไปได้สบายๆเลยนะครับ
อยากรู้เหมือนกันครับ ว่า กระทบ มากน้อยเท่าไร

มีใครช่วยแสดงความคิดเห็นได้ป่าวครับ
รออยู่นะครับ

ขอบคุณครับ
เห็นว่าการบริหาร Carrefour เก่าทำได้ดี ทำให้ได้ NPM เพิ่ม

ส่วนการลดแลกแจกแถม ไม่กระทบทั้งสองห้างยักษ์มากครับ คนที่โดนมากคือผู้ผลิต เพราะ hyper เรียกร้องค่า Marketing เพิ่มได้

ตอนนี้ดูโมเดล Extra อยู่ ว่าจะไปต่อแบบไหน ส่วน BigC market กับ Mini ผมว่ามาถูกทางแล้ว

ส่วน Tesco ผมคิดว่า กลยุทธ์การต่อสู้แบบฝรั่งที่ผ่านมา 2- 3 เดือน ไม่ค่อยได้ผลดีเท่าไหร่
น่าจะศึกษากลยุทธ์ตะวันออก แบบ 7-11 ดีกว่า

ตอนนี้ถึงเพลี่ยงพล้ำไปพอสมควร แต่ปีนี้เห็นเร่งเปิดสาขาเยอะสุด ๆ ในประวัติศาสตร์ทีเดียว ก็คงดูต่อไป

ถ้า BigC ปรับปรุง HR ขึ้นมาได้ รวมถึงตัว logistic ของ Mini ผมว่าคู่นี้ gap จะเหลือแคบลงมาก