น่าสนใจนะครับ ทำไม Tesla จึงยอมเปิดให้คนอื่นใช้สิทธิบัตรของตนเองได้ ถ้าหากมองว่าการที่คู่แข่งเข้ามามากๆ จะทำให้เค้าต้องเป็นผู้แพ้ในอนาคตทศพร29 เขียน:ราคาหุ้นเทสล่าในตอนนี้เรียกได้ว่าซื้อฝันกันเลยทีเดียว แต่ไม่รู้ว่าในอนาคตฝันจะเป็นจริงหรือป่าว?
เมื่อไม่นานมานี้ Mercedes-Benz ก็เผยนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบใช้คนขับและแบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองออกมาเหมือนกัน และปัจจุบัน Mercedes-Benz พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตออกมาให้เห็นแล้วครับ เหยีบได้เร็วแถมวิ้งได้ไกลอีกต่างหาก ยิ่งชั่วโมงนี้ผมนั่งอ่านข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ดูเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเมกะเทรนที่มาแรงและค่ายรถยนต์ทุกค่ายต่างไม่พลาดที่จะเข้าร่วมวง เห็นได้จากค่ายต่างๆเริ่มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเหมือนกัน อย่าง BMW Toyota Honda Nissan GM อีกทั้งยังมีรถยนต์ระบบไฮโดรเจนที่ปล่อยของเสียออกมาเป็นน้ำอีกด้วย
Tesla จึงไม่ไช่เพียงผู้เดียวที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายยักษ์ใหญ่อื่นๆก็ทำออกมาด้วยเหมือนกัน อีกทั้งค่ายยักษ์ใหญ่ดังกล่าวก็ผ่านร้อนผ่านหนาวในอุตสาหกรรมยานยนต์มาอย่างยาวนาน ส่วนตัวผมคิดว่าผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์มายาวนานกว่า จะมีข้อได้เปรียบในด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ ต้นทุนการผลิต เทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาตามคนอื่นได้เร็ว ช่องทางการจัดจำหน่าย การบริการหลังการขาย อีกทั้งยังรู้ความต้องการและปัญหาของลูกค้า ทำให้สามารถตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้าได้ดีกว่า
ต้นทุนของการผลิตเดิมนี่ผมเข้าใจว่าบริษัทรถยนต์เดิมนั้นมี Fix cost ที่สูงอยู่นะครับ และ GPM ของ Tesla ล่าสุดก็สูงกว่า GPM ของ Toyota หรือ Volkswagen แล้ว (Tesla = 25%, Toyota = 20% Volks = 17%)เ ลยไม่แน่ใจว่าต้นทุนการผลิตจากฐานการผลิตเดิมจะเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดรถไฟฟ้าหรือเปล่านะครับ โอเคว่า Tesla กำลังจะออกรุ่น Model 3 ซึ่งอาจจะทำให้ GPM ดรอปลงมาจากเดิมบ้าง แต่ก็อย่าลืมว่า Tesla เพิ่งออกรุ่น Model S ได้แค่ 3 ปี ซึ่งในอนาคตยังจะเพิ่ม Gap ตรงนี้ได้จาก learning curve หรือ EOS ที่มากขึ้น
ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ หรือเทคโนโลยี บริการหลังการขาย ผมว่าประเด็นเหล่านี้ไม่น่าใช่ปัญหาของ Tesla ครับ ปัญหาของ Tesla ตอนนี้น่าจะเป็น 1. เพิ่มกำลังการผลิต Battery ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด 2. ทำอย่างไรให้ตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ขึ้น ซึ่ง Tesla เองก็คงไม่ได้คาดหวังที่จะกิน MKT share ในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าเพียงคนเดียว เพราะการแข่งขันจะทำให้ตลาดนี้ใหญ่ขึ้น Ecosystem เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น และท้ายที่สุดคือจะทำให้คนทั่วทั้งโลกเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดได้เร็วขึ้น ตาม Mission ของ Tesla และตัว Musk เองครับ
แต่แน่นอนว่า SGA อื่นๆ ของ Tesla ยังสูงกว่า เพราะ Market share ของรถยนต์ไฟฟ้ายังเล็กมาก ทั้งจากคชจ.ในด้าน R&D และ SGA ที่ยังสูงอยู่ครับ ก็ต้องรอดูว่า Tesla จะเพิ่ม Scale การขายจนถึงจุดที่คชจ.เหล่านี้ลดลงมาได้หรือไม่ครับ