ความเสี่ยงของ BAFS
นับเป็นหุ้นที่ดีที่ถูกลืมจริงๆครับ
หลายคนเข้าใจผิดว่า bafs ขายน้ำมัน
แท้จริงแล้วเค้าขายการบริการเติมน้ำมัน
ลูกค้าก็คือบริษัทซึ่งขายน้ำมันให้สายการบิน
ราคาเสนอบริการคิดเป็น $us ต่อ แกลลอน
ถ้าแปลงเป็นบบาทจะเคร่าๆที่ ๒๕ สตางค์ต่อลิตร
จากกรุงเทพไปยุโรปต้องเติมประมาณ 1.8 แสนลิตร
คิดค่าบริการก็ตกราวสี่หมื่นห้าพันบาท ไม่น้อยเลย!!
ถามว่าหุ้นตัวนี้น่าสนใจตรงไหน
จากมติกรรมการที่ให้มีการปรับราคาขึ้นอีก 10% เมื่อเดือนที่แล้ว
ซึ่งคงส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายปรับตัวดีขึ้น
ยิ่งดูจากอัตราเที่ยวบินกว่าเก้าพันเที่ยวเดือนที่แล้วและแนวโน้ม
ที่จะเพิ่มขึ้นในเดือนนี้ซึ่งเป็นช่วงพีค คงทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี
อนาคตฝากไว้กับอะไร
แน่นอนกระแส low cost air คงช่วยผลักดันได้
จากการประเมินคร่าวๆจะมีเที่ยวบินลักษณะนี้เข้าสู่ระบบ
ประมาณวันละ 40 เที่ยวบิน เดือนนึงก็ตก 1200 เที่ยว
การเปิดเส้นทางการบินใหม่ในลักษณะเปิดเสรีการบิน
รวมทั้งการเปิด fta จะทำให้เกิดการขนถ่ายสินค้าทางอากาศมากขึ้น
และเมื่อรวมกับตัวเลขการเช่าเหมาลำที่มีการขอบินเข้ามา
ผมคาดว่าจะทำให้มีเที่ยวบินจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 10%
ปัจจุบัน bafs ได้ขยายการบริการออกสู่ภูมิภาค จากเดิมที่สมุย,
สุโขทัย และกำลังจะขยายเป็นจุดอื่นๆเช่นเชียงใหม่ ภูเก็ต และ
สนามบินอื่นๆที่มีศักยภาพและกำลังจะเป็นศูนย์กลางการบิน
จากตัวเลขข้างต้นอาจกล่าวได้ว่าตัวเลขการดำเนินงานในปีหน้า
คงจะเติบโตได้ประมาณ ๓๐ % ซึ่งไม่น่าจะเกินเลยนักและเมื่อ
เหลียวมองงบกำไรขาดทุนของบริษัทนี้ จะเห็นว่าอัตรากำไรจะ
ก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น เพราะต้นทุนส่วนใหญ่
ก็มีเฉพาะค่าแรงที่เป็นต้นทุนคงที่แทบจะไม่มีต้นทุนแปรผันเลย
ขอให้ทุกท่านที่มีหุ้นโชคดี รอวันที่คนส่วนใหญ่เห็นคุณค่าหุ้นตัวนี้
หลายคนเข้าใจผิดว่า bafs ขายน้ำมัน
แท้จริงแล้วเค้าขายการบริการเติมน้ำมัน
ลูกค้าก็คือบริษัทซึ่งขายน้ำมันให้สายการบิน
ราคาเสนอบริการคิดเป็น $us ต่อ แกลลอน
ถ้าแปลงเป็นบบาทจะเคร่าๆที่ ๒๕ สตางค์ต่อลิตร
จากกรุงเทพไปยุโรปต้องเติมประมาณ 1.8 แสนลิตร
คิดค่าบริการก็ตกราวสี่หมื่นห้าพันบาท ไม่น้อยเลย!!
ถามว่าหุ้นตัวนี้น่าสนใจตรงไหน
จากมติกรรมการที่ให้มีการปรับราคาขึ้นอีก 10% เมื่อเดือนที่แล้ว
ซึ่งคงส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายปรับตัวดีขึ้น
ยิ่งดูจากอัตราเที่ยวบินกว่าเก้าพันเที่ยวเดือนที่แล้วและแนวโน้ม
ที่จะเพิ่มขึ้นในเดือนนี้ซึ่งเป็นช่วงพีค คงทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี
อนาคตฝากไว้กับอะไร
แน่นอนกระแส low cost air คงช่วยผลักดันได้
จากการประเมินคร่าวๆจะมีเที่ยวบินลักษณะนี้เข้าสู่ระบบ
ประมาณวันละ 40 เที่ยวบิน เดือนนึงก็ตก 1200 เที่ยว
การเปิดเส้นทางการบินใหม่ในลักษณะเปิดเสรีการบิน
รวมทั้งการเปิด fta จะทำให้เกิดการขนถ่ายสินค้าทางอากาศมากขึ้น
และเมื่อรวมกับตัวเลขการเช่าเหมาลำที่มีการขอบินเข้ามา
ผมคาดว่าจะทำให้มีเที่ยวบินจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 10%
ปัจจุบัน bafs ได้ขยายการบริการออกสู่ภูมิภาค จากเดิมที่สมุย,
สุโขทัย และกำลังจะขยายเป็นจุดอื่นๆเช่นเชียงใหม่ ภูเก็ต และ
สนามบินอื่นๆที่มีศักยภาพและกำลังจะเป็นศูนย์กลางการบิน
จากตัวเลขข้างต้นอาจกล่าวได้ว่าตัวเลขการดำเนินงานในปีหน้า
คงจะเติบโตได้ประมาณ ๓๐ % ซึ่งไม่น่าจะเกินเลยนักและเมื่อ
เหลียวมองงบกำไรขาดทุนของบริษัทนี้ จะเห็นว่าอัตรากำไรจะ
ก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น เพราะต้นทุนส่วนใหญ่
ก็มีเฉพาะค่าแรงที่เป็นต้นทุนคงที่แทบจะไม่มีต้นทุนแปรผันเลย
ขอให้ทุกท่านที่มีหุ้นโชคดี รอวันที่คนส่วนใหญ่เห็นคุณค่าหุ้นตัวนี้
ตอนนี้ที่ผมอยากรู้ที่สุดเลยคือ เวลาบินทุกครั้งเค้าจะเติมน้ำมันทุกครั้งหรือเปล่า หรือเติมทีเดียว แล้วบินจนหมด แล้วค่อยเติมใหม่
ซึ่งอันนี้เป็นจุดสำคัญมากกว่า นโยบายการเติมน้ำมันมันคงมีข้อกำหนดในคู่มือการบินอยู่มังครับ ว่าควรเติมมากน้อยแค่ไหน เช่นเติมให้พอใช้เท่านั้น เติมเผื่อทีเดียวโดยไม่เติมอีกจนกว่าจะหมด ถ้าเติมให้พอใช้เท่านั้นก็ไม่ต้องคำนึงถึงค่าน้ำมันของแต่ละสนามบินหรอกครับ แต่ถ้ามีการเติมเผื่อนี่อาจต้องคิดไว้หน่อย
แต่ในใจคิดนะ ว่าคงเติมแค่พอใช้เท่านั้น ไม่งั้นเค้าจะเปิดบริการเติมน้ำมันในต่างจังหวัดทำไม บินไป แล้วก็กลับมาเติมกทม ไม่ดีกว่าหรือ
เดานะครับ
ซึ่งอันนี้เป็นจุดสำคัญมากกว่า นโยบายการเติมน้ำมันมันคงมีข้อกำหนดในคู่มือการบินอยู่มังครับ ว่าควรเติมมากน้อยแค่ไหน เช่นเติมให้พอใช้เท่านั้น เติมเผื่อทีเดียวโดยไม่เติมอีกจนกว่าจะหมด ถ้าเติมให้พอใช้เท่านั้นก็ไม่ต้องคำนึงถึงค่าน้ำมันของแต่ละสนามบินหรอกครับ แต่ถ้ามีการเติมเผื่อนี่อาจต้องคิดไว้หน่อย
แต่ในใจคิดนะ ว่าคงเติมแค่พอใช้เท่านั้น ไม่งั้นเค้าจะเปิดบริการเติมน้ำมันในต่างจังหวัดทำไม บินไป แล้วก็กลับมาเติมกทม ไม่ดีกว่าหรือ
เดานะครับ

ปกติจะเติมเท่าที่จำเป็น
เพราะถ้าเติมมากไปเกินความจำเป็นก็จะทำให้เครื่องบินหนักสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน
ตามความจำเป็นก็คือ เพียงพอไปยังจุดหมายปลายทาง + alternate สนามบิน (ถ้าสนามบินจุดหมายปลายทางลงไม่ได้)
+ fixed reserve 30 นาที + variable reserve 10%
ข้างบนนี้เป็นที่ผมไปถามมาครับ สรุปว่าจะเติมเท่าที่จำเป็น ครับ สายการบินเค้าคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่าครับ
เพราะถ้าเติมมากไปเกินความจำเป็นก็จะทำให้เครื่องบินหนักสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน
ตามความจำเป็นก็คือ เพียงพอไปยังจุดหมายปลายทาง + alternate สนามบิน (ถ้าสนามบินจุดหมายปลายทางลงไม่ได้)
+ fixed reserve 30 นาที + variable reserve 10%
ข้างบนนี้เป็นที่ผมไปถามมาครับ สรุปว่าจะเติมเท่าที่จำเป็น ครับ สายการบินเค้าคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่าครับ
เห็นด้วยครับเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน แต่ในระยะยาวแล้วดีแน่ครับเพราะการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การโปรโมตการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง lowcost airline
ช่วงนี้อาจจะได้เก็บเพิ่มแล้วนะครับ เพิ่งเจอข่าว new sars case ที่เมืองจีนระยะสั้น ๆ นี้คงอ่อนตัวครับ แต่ถ้ามีการระบาดหละก้อ ผมขายก่อนหละ แล้วค่อยไปรับใหม่ :lol:
ช่วงนี้อาจจะได้เก็บเพิ่มแล้วนะครับ เพิ่งเจอข่าว new sars case ที่เมืองจีนระยะสั้น ๆ นี้คงอ่อนตัวครับ แต่ถ้ามีการระบาดหละก้อ ผมขายก่อนหละ แล้วค่อยไปรับใหม่ :lol: