เรียนถามพี่ปรัชญา พื่ฉัตรชัย พื่ซีเค พื่นักดูดาว พื่เจ๋ง
เรียนถามพี่ปรัชญา พื่ฉัตรชัย พื่ซีเค พื่นักดูดาว พื่เจ๋ง
ขอความเห็นพื่ฯกับเศรษฐกิจไทยต่อจากนี้ไปจนถึง4-5ปีข้างหน้าจะเจริญร่งเรืองมากหรือจะดี่งลงเหวสุดฯแบบอาร๊เจนติน่า เพื่อเป๊นข้อมูลในการวางแผนการลงทุนต่อไป (ผมไม่ค่อยร้เรื่องเศรษฐกิจ ร้แต่แถวบ้านผมมีการเบี้ยวหนี้กองทุนหม่บ้าน บ่นเรื่องข้าวของ นำมันแพงขึ้นมาก) ขอบคุณครับ
ที่บ้านขายวัสดุก่อสร้างอยู่ โดยส่วนตัวกังวล เรื่องราคาน้ำมัน ความเข้มงวด
เรื่องการปล่อยสินเชื่อ แต่ถ้าราคาสินค้าภาคการเกษตร เช่นข้าว อ้อย มีราคา
ที่ดีหมายถึง หักรายจ่ายแล้วพอจะเหลือ ใช้จ่าย ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านได้ ผม
ก็คิดว่าเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคคงจะยังพอไปได้ดีอยู่ เพราะผมคิดว่าภาคการ
เกษตร ยังเป็นภาคที่ช่วยเกื้อหนุนเศรษฐกิจได้ในภาวะอย่างนี้
เรื่องการปล่อยสินเชื่อ แต่ถ้าราคาสินค้าภาคการเกษตร เช่นข้าว อ้อย มีราคา
ที่ดีหมายถึง หักรายจ่ายแล้วพอจะเหลือ ใช้จ่าย ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านได้ ผม
ก็คิดว่าเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคคงจะยังพอไปได้ดีอยู่ เพราะผมคิดว่าภาคการ
เกษตร ยังเป็นภาคที่ช่วยเกื้อหนุนเศรษฐกิจได้ในภาวะอย่างนี้
คุณ guest ขายวัสุดก่อสร้างเหมือนผมเลย แล้วตอนนี้ราคาเหล็กก็ขึ้นพรวดๆ ราคาสังกะสี สินค้าเกี่ยวกับเหล็ก และ ทินเนอร์ ขึ้นยกแผงเลย ทำไมรัฐบาลนี้ ของถึงแพงแบบนี้หว่า
แล้วเหล็กขึ้นแบบนี้ กำไร ssi ms ฯลฯ เหล็กๆ ทั้งหลายจะดีมั้ยน้อ
ปล.คุณ guest อยู่จังหวัดไหนครับ เป็นเอเย่นต์ซีเมนต์ไทยป่าวครับ ผมอยู่เชียงราย
แล้วเหล็กขึ้นแบบนี้ กำไร ssi ms ฯลฯ เหล็กๆ ทั้งหลายจะดีมั้ยน้อ
ปล.คุณ guest อยู่จังหวัดไหนครับ เป็นเอเย่นต์ซีเมนต์ไทยป่าวครับ ผมอยู่เชียงราย
บ้านอยู่ จ.สิงห์บุรีครับ ไม่ได้เป็นเอเย่นต์ซิเมนต์ไทย แต่เป็นเจ้าของครับคือ
มีหุ้นปูนหย่ายอยู่นิดหน่อยครับ วันนี้เจอเซลขายสังกะสี เขาแจ้งว่า สังกะสีมุง
หลังคาบ้านราคาปรับขึ้นสิ้นเดือนนี้แน่นอน ขึ้นเยอะด้วย เห็นราคาเหล็ก
สังกะสีขึ้นอย่างนี้แล้ว เอเย่นต์ใหญๆน่าเก็บไว้เนอะ แต่ที่บ้านเป็นร้านเล็กๆ
ลูกค้าส่วนใหญ่เป็น เกษตรกร ผู้รับเหมางานหลวงไม่ยุ่ง กลัวเจ็บตัว
แล้วร้านของพี่เป็นเอเย่นต์ซิเมนต์ไทยหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นลองวิเคราะห์
สภาพตลาดวัสดุก่อสร้างครึ่งปีหลังให้ฟังหน่อยนะครับ และก็แถวเชียงรายมี
ปูนนกเขียวขายหรือยังครับ ปูนตัวนี้เดินดีมั้ยครับ
มีหุ้นปูนหย่ายอยู่นิดหน่อยครับ วันนี้เจอเซลขายสังกะสี เขาแจ้งว่า สังกะสีมุง
หลังคาบ้านราคาปรับขึ้นสิ้นเดือนนี้แน่นอน ขึ้นเยอะด้วย เห็นราคาเหล็ก
สังกะสีขึ้นอย่างนี้แล้ว เอเย่นต์ใหญๆน่าเก็บไว้เนอะ แต่ที่บ้านเป็นร้านเล็กๆ
ลูกค้าส่วนใหญ่เป็น เกษตรกร ผู้รับเหมางานหลวงไม่ยุ่ง กลัวเจ็บตัว
แล้วร้านของพี่เป็นเอเย่นต์ซิเมนต์ไทยหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นลองวิเคราะห์
สภาพตลาดวัสดุก่อสร้างครึ่งปีหลังให้ฟังหน่อยนะครับ และก็แถวเชียงรายมี
ปูนนกเขียวขายหรือยังครับ ปูนตัวนี้เดินดีมั้ยครับ
ผมไม่ได้เป็นเอเย่นต์ซีเมนต์ไทย เป็นร้านเล็กๆเหมือนกันครับ แถมไม่ได้มีหุ้นในปูนใหญ่ซักแอะ แต่มีเพื่อนเป็นเอเย่นต์ซีเมนต์ไทยครับ
ถ้าพูดถึงส่วนเฉพาะที่เกี่ยวกับ ร้านวัสดุก่อสร้างตามความรู้งูๆ ปลาๆ ของผมนะครับ
1. SCC เร่งกระตุ้นให้เอเย่นต์เปลี่ยนเป็น Homemart Max และ Homemart Builder เพื่อImage และ ระบบที่เป็นอันเดียวกันทัวประเทศ ประมาณว่า Integreted Margeting Comunication คือ การสื่อสารให้ไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งรูปแบบ โทนสี การจัดวางสินค้า Brand Perception การใช้ระบบคอมพิวเตอร์ Logistic
2.เมื่อเปลี่ยนแล้ว ก็บังคับยอดซื้อสินค้าต่อ ตรม. ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ ประมาณว่า 800-1200 บาท/ตรม./เดือน มั้งครับ เป็นการบังคับซื้อสินค้า บริษัทไม่ว่าคุณไ้ด้ขายหรือไม่ก็ตาม
3. ตอนนี้ ซีเมนต์ไทย ส่งหน่วยประชาสัมพันธ์ไปถึง ลูกค้าช่วงของเอเย่นต์ โดยมีทั้งการสำรวจความคิดเห็น และการให้ข้อมูลข่าวสาร แถมยังมีการ เสนอขายสินค้าให้อีก แต่ปีนึงจะมาครั้งหรือสองครั้งครับ
จุดแข็ง
1. ภาพลักษณ์ที่มีมาตรฐาน ลูกค้าเชื่อใจในBrand
2.มีทีมงานและเงินทุนที่แข็งแกร่งกว่า คู่แข่งมากมาย
3.มีหุ้นส่วนแข็งปั้ก สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
4.Know How ต่างๆ ที่มีให้กับเอเย่นต์ รวมถึงการสัมนาต่างๆ ทำให้ได้เปรียบและเป็นการกระตุ้นเอเย่นต์(แกมบังคับ) ให้ต้องยอดขายเติบโตตลอด
5.ราคาสินค้า ไม่ได้แพงเกินไป แต่ผมว่าซื้อที่อื่นได้ถูกกว่า แต่มีสินค้าครบครัน (เสียดายผมไ่ม่เคยไปโฮมโปร ทำให้เปรียบเทียบนึกภาพไม่ออก) สรุปแล้วก็คือ gross margin สูงกว่าร้านธรรมดาที่ลูกค้าเข้าแล้วจะกดราคา ต้องการของถูกมากๆ (เหมือนร้านผม) ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายด้านอื่น เรื่องหนี้ เรื่องสินทรัพย์นั้นเป็นเรื่องของ เอเย่นต์แต่ละราย
6.การมี Distribution Center ตามต่างจังหวัดทำให้ต้นทุึนการขนส่งของเอเย่นต์ถูกลง
7.จำนวนเอเย่นต์มากมายก็เป็นจุดแข็งของเค้าด้านนี้ครับ (แต่เป็นข้อเสียของเอเย่นต์เองเหมือนกันเพราะ ต้องแข่งด้านราคา บริการ)
8.ผู้บริหารเก่งมาก คัดเลือกคนเข้าทำงานหัวกะทิ ทำให้การบริหารตัดสินใจทำได้ค่อนข้างดี ดูได้จากการผ่านวิกฤติ 2540
จุดอ่อน
1. เอเย่นต์ไม่สามารถซื้อสินค้าที่บริษัทบังคับไว้ เช่น ปูน กระเบื้อง ซึ่งตลาดบางพื้นที่ต้องการของถูกกว่า โดยเฉพาะที่เชียงราย ปูน TPI 199-197 ขายดีมาก
2. ให้กลับไปดูข้อ 1 เพราะผมนึกยังไม่ออก555 (ไว้นึกออกแล้วจะมาบอก)
อย่าลืมมาให้ข้อมูลผมบ้างนะครับ ที่โน่นร้านไหนใหญ่ที่สุดในจังหวัดครับ
ที่เชียงราย ร้านสหไพบูลย์ แสงไพบูลย์ แม่จ้นค้าวัสดุ ดวงแสงทอง ครับ
อยากคุยกับคุณเหมือนกัน email มาที่ [email protected] นะครับ
2.
ถ้าพูดถึงส่วนเฉพาะที่เกี่ยวกับ ร้านวัสดุก่อสร้างตามความรู้งูๆ ปลาๆ ของผมนะครับ
1. SCC เร่งกระตุ้นให้เอเย่นต์เปลี่ยนเป็น Homemart Max และ Homemart Builder เพื่อImage และ ระบบที่เป็นอันเดียวกันทัวประเทศ ประมาณว่า Integreted Margeting Comunication คือ การสื่อสารให้ไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งรูปแบบ โทนสี การจัดวางสินค้า Brand Perception การใช้ระบบคอมพิวเตอร์ Logistic
2.เมื่อเปลี่ยนแล้ว ก็บังคับยอดซื้อสินค้าต่อ ตรม. ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ ประมาณว่า 800-1200 บาท/ตรม./เดือน มั้งครับ เป็นการบังคับซื้อสินค้า บริษัทไม่ว่าคุณไ้ด้ขายหรือไม่ก็ตาม
3. ตอนนี้ ซีเมนต์ไทย ส่งหน่วยประชาสัมพันธ์ไปถึง ลูกค้าช่วงของเอเย่นต์ โดยมีทั้งการสำรวจความคิดเห็น และการให้ข้อมูลข่าวสาร แถมยังมีการ เสนอขายสินค้าให้อีก แต่ปีนึงจะมาครั้งหรือสองครั้งครับ
จุดแข็ง
1. ภาพลักษณ์ที่มีมาตรฐาน ลูกค้าเชื่อใจในBrand
2.มีทีมงานและเงินทุนที่แข็งแกร่งกว่า คู่แข่งมากมาย
3.มีหุ้นส่วนแข็งปั้ก สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
4.Know How ต่างๆ ที่มีให้กับเอเย่นต์ รวมถึงการสัมนาต่างๆ ทำให้ได้เปรียบและเป็นการกระตุ้นเอเย่นต์(แกมบังคับ) ให้ต้องยอดขายเติบโตตลอด
5.ราคาสินค้า ไม่ได้แพงเกินไป แต่ผมว่าซื้อที่อื่นได้ถูกกว่า แต่มีสินค้าครบครัน (เสียดายผมไ่ม่เคยไปโฮมโปร ทำให้เปรียบเทียบนึกภาพไม่ออก) สรุปแล้วก็คือ gross margin สูงกว่าร้านธรรมดาที่ลูกค้าเข้าแล้วจะกดราคา ต้องการของถูกมากๆ (เหมือนร้านผม) ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายด้านอื่น เรื่องหนี้ เรื่องสินทรัพย์นั้นเป็นเรื่องของ เอเย่นต์แต่ละราย
6.การมี Distribution Center ตามต่างจังหวัดทำให้ต้นทุึนการขนส่งของเอเย่นต์ถูกลง
7.จำนวนเอเย่นต์มากมายก็เป็นจุดแข็งของเค้าด้านนี้ครับ (แต่เป็นข้อเสียของเอเย่นต์เองเหมือนกันเพราะ ต้องแข่งด้านราคา บริการ)
8.ผู้บริหารเก่งมาก คัดเลือกคนเข้าทำงานหัวกะทิ ทำให้การบริหารตัดสินใจทำได้ค่อนข้างดี ดูได้จากการผ่านวิกฤติ 2540
จุดอ่อน
1. เอเย่นต์ไม่สามารถซื้อสินค้าที่บริษัทบังคับไว้ เช่น ปูน กระเบื้อง ซึ่งตลาดบางพื้นที่ต้องการของถูกกว่า โดยเฉพาะที่เชียงราย ปูน TPI 199-197 ขายดีมาก
2. ให้กลับไปดูข้อ 1 เพราะผมนึกยังไม่ออก555 (ไว้นึกออกแล้วจะมาบอก)
อย่าลืมมาให้ข้อมูลผมบ้างนะครับ ที่โน่นร้านไหนใหญ่ที่สุดในจังหวัดครับ
ที่เชียงราย ร้านสหไพบูลย์ แสงไพบูลย์ แม่จ้นค้าวัสดุ ดวงแสงทอง ครับ
อยากคุยกับคุณเหมือนกัน email มาที่ [email protected] นะครับ
2.
สิงห์บุรี มีเอเย่นต์ปูนใหญ่ที่ใหญ่ๆ คือ หจก.เป็นเอก กับ บ.กิตติไพศาลครับ
โดยเฉพาะรายแรก มียอดขายติดอันดับต้นๆของภาคกลางเลยครับ
ป.ล. ยินดีที่ได้รู้จัก แลกเปลียนความรู้ได้ที่ [email protected] ครับ
โดยเฉพาะรายแรก มียอดขายติดอันดับต้นๆของภาคกลางเลยครับ
ป.ล. ยินดีที่ได้รู้จัก แลกเปลียนความรู้ได้ที่ [email protected] ครับ