เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ
ผมเข้าใจเอาเองนะครับว่าคุณ chatchai จะถามผม
เรื่องผลของภาษีผมไม่ทราบนะครับ แต่กำไรในปีนี้สามารถล้างขาดทุนสะสมได้หมดแล้วครับ
ราคาตอนนี้หากผมไม่มีหุ้นถามผมนะครับผมบอกเลยว่า โคตรแพงเลยครับ
ผมคงส่งใจให้เพื่อนๆที่ลงทุนได้กำไรและร่วมยินดีครับ หาหุ้นตัวอื่นลงทุนครับ
ตอนนี้ผมรอลุ้นราคาตามที่เค้าวิเคราะห์นะครับเป้า 25 บาท
เรื่องผลของภาษีผมไม่ทราบนะครับ แต่กำไรในปีนี้สามารถล้างขาดทุนสะสมได้หมดแล้วครับ
ราคาตอนนี้หากผมไม่มีหุ้นถามผมนะครับผมบอกเลยว่า โคตรแพงเลยครับ
ผมคงส่งใจให้เพื่อนๆที่ลงทุนได้กำไรและร่วมยินดีครับ หาหุ้นตัวอื่นลงทุนครับ
ตอนนี้ผมรอลุ้นราคาตามที่เค้าวิเคราะห์นะครับเป้า 25 บาท
สวัสดีครับ มาอ่านบ่อยๆแต่ไม่ค่อยได้โพสท์ พอดีหุ้นตัวนี้ผมมีอยู่เลยอยากแชร์ด้วย คงไม่ว่ากันนะครับ 
ผมคิดว่าตอนนี้ psl เริ่มให้ราคากับอนาคตแล้วครับ(ซึ่งอนาคตนี้ผมเข้าใจเอาเองว่าสามารถประมาณได้คร่าวๆจากค่าระวางเรือซึ่งเป็นรายได้หลักเกือบทั้งหมดของบริษัทดังนั้นคงไม่เพี้ยนเท่าไหร่)
จากการคาดการณ์ของผมที่ติดตามตัวนี้มาพอสมควรคิดว่าผลประกอบการเฉพาะจากผลการดำเนินงานหลักไตรมาสสามน่าจะได้ 0.5 ขึ้น(ซึ่งผมคิดเอาง่ายๆว่าค่าระวางเรือไตรมาสสามนี้สูงกว่าไตรมาสสองนิดหน่อยซึ่งไตรมาสสองก็ได้ประมาณ 0.5) ส่วนค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นมามากนี้พึ่งมาแรงตอนไตรมาสสี่นี้เองครับ ดังนั้นถ้าค่าระวางทรงตัวได้ในระดับนี้ ผมคิดว่ากำไรเฉพาะจากการดำเนินงานหลักของ psl ไตรมาสสี่อาจถึง 1 บาทต่อหุ้นครับ เนื่องจากเป็นการเพิ่มราคาขายโดยต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นก็ไม่มากซึ่งอาจมาจากค่าบริหารจัดการที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นผมจึงคิดว่าราคาขายที่เพิ่มขึ้น สมมติว่า 20 เปอร์เซ็นต์ จะส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นมากกว่านั้นพอสมควรครับ
ถ้าเป็นตามนี้ p/e ในอนาคตก็ยังถือว่าไม่แพง แต่ถ้าดูจากผลการดำเนินงานในอดีตก็แพงแล้วครับ ...
นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ไม่ทราบจะพออธิบายสาเหตุของความฮิตของหุ้นตัวนี้ได้แค่ไหน
ส่วนประเด็นเรื่องภาษีผมฝากทางโบรกถามบริษัทให้อยู่ครับ คืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบครับ

ผมคิดว่าตอนนี้ psl เริ่มให้ราคากับอนาคตแล้วครับ(ซึ่งอนาคตนี้ผมเข้าใจเอาเองว่าสามารถประมาณได้คร่าวๆจากค่าระวางเรือซึ่งเป็นรายได้หลักเกือบทั้งหมดของบริษัทดังนั้นคงไม่เพี้ยนเท่าไหร่)
จากการคาดการณ์ของผมที่ติดตามตัวนี้มาพอสมควรคิดว่าผลประกอบการเฉพาะจากผลการดำเนินงานหลักไตรมาสสามน่าจะได้ 0.5 ขึ้น(ซึ่งผมคิดเอาง่ายๆว่าค่าระวางเรือไตรมาสสามนี้สูงกว่าไตรมาสสองนิดหน่อยซึ่งไตรมาสสองก็ได้ประมาณ 0.5) ส่วนค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นมามากนี้พึ่งมาแรงตอนไตรมาสสี่นี้เองครับ ดังนั้นถ้าค่าระวางทรงตัวได้ในระดับนี้ ผมคิดว่ากำไรเฉพาะจากการดำเนินงานหลักของ psl ไตรมาสสี่อาจถึง 1 บาทต่อหุ้นครับ เนื่องจากเป็นการเพิ่มราคาขายโดยต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นก็ไม่มากซึ่งอาจมาจากค่าบริหารจัดการที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นผมจึงคิดว่าราคาขายที่เพิ่มขึ้น สมมติว่า 20 เปอร์เซ็นต์ จะส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นมากกว่านั้นพอสมควรครับ

นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ไม่ทราบจะพออธิบายสาเหตุของความฮิตของหุ้นตัวนี้ได้แค่ไหน
ส่วนประเด็นเรื่องภาษีผมฝากทางโบรกถามบริษัทให้อยู่ครับ คืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบครับ

ขอเอี่ยวด้วยคนนะครับ ผมลิ้นจี่ครับ ผมว่าหาก PSL/TTA จะต้องเสียภาษีเงินได้ ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แสดงว่าบริษัทมีกำไร ดังนั้น ยิ่งเสียภาษีมาก แสดงว่ากำไรก็ต้องมากขึ้น
โดยปัจจัยพื้นฐานแล้ว หุ้นบริษัทเรืออย่าง PSL/TTA นั้นได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากค่าระวางที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และคงยังอยู่ในสภาพนี้อีกหลายไตรมาส หรืออาจจะมากกว่า 3 ปี เหตุก็คือว่า การเพิ่มขึ้นของเรือใหม่นั้น ช้ากว่ากากขายเรือเก่าเป็นเศษเหล็ก และในปัจจุบัน การผลิตเรือใหม่นั้นก็ยังประสบปัญหาจากค่าดอลลาร์อ่อน เพราะราคาเรือใหม่จะคิดราคาเป็นดอลลาร์ ในขณะที่ประเทศผู้ต่อเรือส่วนใหญ่นั้นมีค่าเงิน เมื่อเทียบกับดอลลาร์แข็งขึ้นมาก เช่น เยน วอน และเงินยูโร เพราะฉะนั้นราคาเรือใหม่ก็จะต้องแพงขึ้น
ในขณะเดียวกัน ความต้องการการใช้เรือในการขนส่งนั้นเพิ่มสูงมาก โดยหลักเกิดจากความต้องการวัตถุดิบพื้นฐานที่เพิ่มขึ้นสูงมากในประเทศ 2 ยักษ์ใหญ่คือ จีน และ อินเดีย ซึ่งมีเศรษฐกิจที่เติบโตมาก จึงมีความต้องการในการก่อสร้างใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นสูง โดยเฉพาะจีน ซึ่งมีการพัฒนาในมณฑลที่อยู่ด้านในที่ไม่ติดทะเล วัตถุดิบที่จีนน้ำเข้ามากขึ้นคือ แร่เหล็ก ถ่านหิน ผลิตภัณฑ์เหล็กต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้ต้องใช้เรือขนส่งมาก ทำให้ค่าระวางเรือในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยค่าเช่าเรือได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวในเวลา 1 ปี ผมขอยกตัวอย่างเรือลำหนึ่งที่ผมรู้จัก คือ MV 'Sea Angel' เมื่อประมาณ 12 เดือนก่อนได้ค่าเช่าที่ US$7000/วัน เมื่อ 4 เดือนก่อนได้ค่าเช่า US$14,000/day และล่าสุดในสัปดาห์นี้ ได้รับค่าเช่าที่ US$24,000/day
เรือของทั้ง TTA / PSL จะมีขนาดเล็กกว่า MV 'Sea Angel' ครับ แต่ก็ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่ากันนัก
สำหรับผลดำเนินการนั้น ในไตรมาสที่เพิ่งจบไป ก.ค - ก.ย ก็ต้องดูกันไปใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่หากว่า EPS ตกประมาณ 0.70 -0.80 ต่อหุ้นสำหรับ PSL และ ประมาณ เกือบ 1 บาทสำหรับ TTA ราคาหุ้นทั้ง 2 ตัวในปัจจุบันก็ไม่น่าจะแพงเกินไป
หวังว่าผมได้ให้ข้อมูลที่พอเป็นประโยชน์นะครับ แต่หากว่าใครคิดว่าหุ้นทั้ง 2 ตัว ไม่น่าลงทุนก็ไม่ว่ากันครับ ตัดสินใจกันเองครับ แต่ความเห็นส่วนตัวผม ผมได้ซื้อเพิ่ม TTA ที่ราคา 25 และ 26.25 บาทครับ
โดยปัจจัยพื้นฐานแล้ว หุ้นบริษัทเรืออย่าง PSL/TTA นั้นได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากค่าระวางที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และคงยังอยู่ในสภาพนี้อีกหลายไตรมาส หรืออาจจะมากกว่า 3 ปี เหตุก็คือว่า การเพิ่มขึ้นของเรือใหม่นั้น ช้ากว่ากากขายเรือเก่าเป็นเศษเหล็ก และในปัจจุบัน การผลิตเรือใหม่นั้นก็ยังประสบปัญหาจากค่าดอลลาร์อ่อน เพราะราคาเรือใหม่จะคิดราคาเป็นดอลลาร์ ในขณะที่ประเทศผู้ต่อเรือส่วนใหญ่นั้นมีค่าเงิน เมื่อเทียบกับดอลลาร์แข็งขึ้นมาก เช่น เยน วอน และเงินยูโร เพราะฉะนั้นราคาเรือใหม่ก็จะต้องแพงขึ้น
ในขณะเดียวกัน ความต้องการการใช้เรือในการขนส่งนั้นเพิ่มสูงมาก โดยหลักเกิดจากความต้องการวัตถุดิบพื้นฐานที่เพิ่มขึ้นสูงมากในประเทศ 2 ยักษ์ใหญ่คือ จีน และ อินเดีย ซึ่งมีเศรษฐกิจที่เติบโตมาก จึงมีความต้องการในการก่อสร้างใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นสูง โดยเฉพาะจีน ซึ่งมีการพัฒนาในมณฑลที่อยู่ด้านในที่ไม่ติดทะเล วัตถุดิบที่จีนน้ำเข้ามากขึ้นคือ แร่เหล็ก ถ่านหิน ผลิตภัณฑ์เหล็กต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้ต้องใช้เรือขนส่งมาก ทำให้ค่าระวางเรือในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยค่าเช่าเรือได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวในเวลา 1 ปี ผมขอยกตัวอย่างเรือลำหนึ่งที่ผมรู้จัก คือ MV 'Sea Angel' เมื่อประมาณ 12 เดือนก่อนได้ค่าเช่าที่ US$7000/วัน เมื่อ 4 เดือนก่อนได้ค่าเช่า US$14,000/day และล่าสุดในสัปดาห์นี้ ได้รับค่าเช่าที่ US$24,000/day
เรือของทั้ง TTA / PSL จะมีขนาดเล็กกว่า MV 'Sea Angel' ครับ แต่ก็ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่ากันนัก
สำหรับผลดำเนินการนั้น ในไตรมาสที่เพิ่งจบไป ก.ค - ก.ย ก็ต้องดูกันไปใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่หากว่า EPS ตกประมาณ 0.70 -0.80 ต่อหุ้นสำหรับ PSL และ ประมาณ เกือบ 1 บาทสำหรับ TTA ราคาหุ้นทั้ง 2 ตัวในปัจจุบันก็ไม่น่าจะแพงเกินไป
หวังว่าผมได้ให้ข้อมูลที่พอเป็นประโยชน์นะครับ แต่หากว่าใครคิดว่าหุ้นทั้ง 2 ตัว ไม่น่าลงทุนก็ไม่ว่ากันครับ ตัดสินใจกันเองครับ แต่ความเห็นส่วนตัวผม ผมได้ซื้อเพิ่ม TTA ที่ราคา 25 และ 26.25 บาทครับ