เพื่อนๆยังมีใครถือ psl อยู่บ้างครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ล็อคหัวข้อ
ake(taladhoon)

โพสต์ โดย ake(taladhoon) » อังคาร ต.ค. 14, 2003 11:50 pm

ราคาวันนี้ ขึ้นมาเกือบ 18 บาทแล้ว

ผมต้นทุน 7 บาทกว่าๆครับแต่มีน้อยครับ ยังถืออยู่เท่าเดิมครับ

สำหรับท่านที่คิดลงทุนโปรดพิจารณานะครับ

:lol: :lol: :lol:



ake(taladhoon)

โพสต์ โดย ake(taladhoon) » พุธ ต.ค. 15, 2003 12:17 am

ผมเข้าใจเอาเองนะครับว่าคุณ chatchai จะถามผม

เรื่องผลของภาษีผมไม่ทราบนะครับ แต่กำไรในปีนี้สามารถล้างขาดทุนสะสมได้หมดแล้วครับ

ราคาตอนนี้หากผมไม่มีหุ้นถามผมนะครับผมบอกเลยว่า โคตรแพงเลยครับ
ผมคงส่งใจให้เพื่อนๆที่ลงทุนได้กำไรและร่วมยินดีครับ หาหุ้นตัวอื่นลงทุนครับ

ตอนนี้ผมรอลุ้นราคาตามที่เค้าวิเคราะห์นะครับเป้า 25 บาท



Blueblood

โพสต์ โดย Blueblood » พฤหัสฯ. ต.ค. 16, 2003 11:10 am

สวัสดีครับ มาอ่านบ่อยๆแต่ไม่ค่อยได้โพสท์ พอดีหุ้นตัวนี้ผมมีอยู่เลยอยากแชร์ด้วย คงไม่ว่ากันนะครับ :)

ผมคิดว่าตอนนี้ psl เริ่มให้ราคากับอนาคตแล้วครับ(ซึ่งอนาคตนี้ผมเข้าใจเอาเองว่าสามารถประมาณได้คร่าวๆจากค่าระวางเรือซึ่งเป็นรายได้หลักเกือบทั้งหมดของบริษัทดังนั้นคงไม่เพี้ยนเท่าไหร่)

จากการคาดการณ์ของผมที่ติดตามตัวนี้มาพอสมควรคิดว่าผลประกอบการเฉพาะจากผลการดำเนินงานหลักไตรมาสสามน่าจะได้ 0.5 ขึ้น(ซึ่งผมคิดเอาง่ายๆว่าค่าระวางเรือไตรมาสสามนี้สูงกว่าไตรมาสสองนิดหน่อยซึ่งไตรมาสสองก็ได้ประมาณ 0.5) ส่วนค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นมามากนี้พึ่งมาแรงตอนไตรมาสสี่นี้เองครับ ดังนั้นถ้าค่าระวางทรงตัวได้ในระดับนี้ ผมคิดว่ากำไรเฉพาะจากการดำเนินงานหลักของ psl ไตรมาสสี่อาจถึง 1 บาทต่อหุ้นครับ เนื่องจากเป็นการเพิ่มราคาขายโดยต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นก็ไม่มากซึ่งอาจมาจากค่าบริหารจัดการที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นผมจึงคิดว่าราคาขายที่เพิ่มขึ้น สมมติว่า 20 เปอร์เซ็นต์ จะส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นมากกว่านั้นพอสมควรครับ :) ถ้าเป็นตามนี้ p/e ในอนาคตก็ยังถือว่าไม่แพง แต่ถ้าดูจากผลการดำเนินงานในอดีตก็แพงแล้วครับ ...

นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ไม่ทราบจะพออธิบายสาเหตุของความฮิตของหุ้นตัวนี้ได้แค่ไหน

ส่วนประเด็นเรื่องภาษีผมฝากทางโบรกถามบริษัทให้อยู่ครับ คืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบครับ :)



Blueblood

โพสต์ โดย Blueblood » พฤหัสฯ. ต.ค. 16, 2003 11:22 am

อ้อ เติมอีกนิดครับ ตัวนี้ผมแนะนำให้ดูงบกระแสเงินสดครับ ประทับใจมากๆ :)



ผู้มาเยือน

โพสต์ โดย ผู้มาเยือน » จันทร์ ต.ค. 27, 2003 12:44 am

ขอเอี่ยวด้วยคนนะครับ ผมลิ้นจี่ครับ ผมว่าหาก PSL/TTA จะต้องเสียภาษีเงินได้ ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แสดงว่าบริษัทมีกำไร ดังนั้น ยิ่งเสียภาษีมาก แสดงว่ากำไรก็ต้องมากขึ้น

โดยปัจจัยพื้นฐานแล้ว หุ้นบริษัทเรืออย่าง PSL/TTA นั้นได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากค่าระวางที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และคงยังอยู่ในสภาพนี้อีกหลายไตรมาส หรืออาจจะมากกว่า 3 ปี เหตุก็คือว่า การเพิ่มขึ้นของเรือใหม่นั้น ช้ากว่ากากขายเรือเก่าเป็นเศษเหล็ก และในปัจจุบัน การผลิตเรือใหม่นั้นก็ยังประสบปัญหาจากค่าดอลลาร์อ่อน เพราะราคาเรือใหม่จะคิดราคาเป็นดอลลาร์ ในขณะที่ประเทศผู้ต่อเรือส่วนใหญ่นั้นมีค่าเงิน เมื่อเทียบกับดอลลาร์แข็งขึ้นมาก เช่น เยน วอน และเงินยูโร เพราะฉะนั้นราคาเรือใหม่ก็จะต้องแพงขึ้น

ในขณะเดียวกัน ความต้องการการใช้เรือในการขนส่งนั้นเพิ่มสูงมาก โดยหลักเกิดจากความต้องการวัตถุดิบพื้นฐานที่เพิ่มขึ้นสูงมากในประเทศ 2 ยักษ์ใหญ่คือ จีน และ อินเดีย ซึ่งมีเศรษฐกิจที่เติบโตมาก จึงมีความต้องการในการก่อสร้างใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นสูง โดยเฉพาะจีน ซึ่งมีการพัฒนาในมณฑลที่อยู่ด้านในที่ไม่ติดทะเล วัตถุดิบที่จีนน้ำเข้ามากขึ้นคือ แร่เหล็ก ถ่านหิน ผลิตภัณฑ์เหล็กต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้ต้องใช้เรือขนส่งมาก ทำให้ค่าระวางเรือในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยค่าเช่าเรือได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวในเวลา 1 ปี ผมขอยกตัวอย่างเรือลำหนึ่งที่ผมรู้จัก คือ MV 'Sea Angel' เมื่อประมาณ 12 เดือนก่อนได้ค่าเช่าที่ US$7000/วัน เมื่อ 4 เดือนก่อนได้ค่าเช่า US$14,000/day และล่าสุดในสัปดาห์นี้ ได้รับค่าเช่าที่ US$24,000/day

เรือของทั้ง TTA / PSL จะมีขนาดเล็กกว่า MV 'Sea Angel' ครับ แต่ก็ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่ากันนัก

สำหรับผลดำเนินการนั้น ในไตรมาสที่เพิ่งจบไป ก.ค - ก.ย ก็ต้องดูกันไปใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่หากว่า EPS ตกประมาณ 0.70 -0.80 ต่อหุ้นสำหรับ PSL และ ประมาณ เกือบ 1 บาทสำหรับ TTA ราคาหุ้นทั้ง 2 ตัวในปัจจุบันก็ไม่น่าจะแพงเกินไป

หวังว่าผมได้ให้ข้อมูลที่พอเป็นประโยชน์นะครับ แต่หากว่าใครคิดว่าหุ้นทั้ง 2 ตัว ไม่น่าลงทุนก็ไม่ว่ากันครับ ตัดสินใจกันเองครับ แต่ความเห็นส่วนตัวผม ผมได้ซื้อเพิ่ม TTA ที่ราคา 25 และ 26.25 บาทครับ



ล็อคหัวข้อ